Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Palestine biểu tình kêu gọi đoàn kết chính trị


Những người Palestine tham gia biểu tình hô các khẩu hiệu kêu gọi hòa giải giữa 2 phe đối nghịch
Những người Palestine tham gia biểu tình hô các khẩu hiệu kêu gọi hòa giải giữa 2 phe đối nghịch

Hàng ngàn người Palestine tụ tập tại Bờ Tây và dải Gaza kêu gọi hòa giải giữa hai chính phủ đối nghịch Palestine có trụ sở tại 2 vùng lãnh thổ này.

Các tập họp hôm thứ Ba tại thành phố Gaza và một vài vùng của Bờ Tây được tổ chức qua Facebook bởi một số nhà hoạt động Internet tự xưng là “Giới trẻ ngày 15 tháng Ba.”

Người biểu tình mang bích chương yêu cầu các phần tử chủ chiến Hamas hiện cai trị Gaza và chính phủ do Fatah lãnh đạo tại Bờ Tây chấm dứt những thù hận đã chia rẽ hai bên kể từ năm 2007 khi Hamas đẩy các lực lượng Fatah ra khỏi dải Gaza.

Cuộc biểu tình là tập họp mới nhất lấy cảm hứng từ cuộc nổi dậy của quần chúng chống lại những nhà cầm quyền độc tài tại một số nước Ả Rập.

Hamas và nhà cầm quyền Fatah chấp thuận những cuộc biểu tình nhưng không công khai tham gia. Những người tổ chức muốn giữ cho cuộc biểu tình không mang tính cách đảng phái.

Hàng ngàn người tham gia cuộc biểu tình tại thành phố Gaza trong khi có ít nhất 8.000 người đổ ra đường tại Ramallah và những thành phố khác tại Bờ Tây.

Một số người biểu tình tại thành phố Gaza City ném đá, đối đầu với những người ủng hộ Hamas mà họ cáo buộc là kết nối với phong trào hòa giải. Khi cuộc biểu tình tại Gaza chấm dứt, những nhân chứng nói là lực lượng an ninh Hamas bắt đầu dùng gậy đánh người biểu tình để giải tán họ.

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh hôm thứ Ba kêu gọi những nhà lãnh đạo Fatah tham gia ngay lập tức những cuộc thảo luận đoàn kết tại Gaza.

Tuy nhiên, những nỗ lực của các nhà trung gian Ả Rập để hòa giải Hamas và Fatah đã thất bại liên tiếp trong những năm gần đây vì cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau là những nhà cầm quyền bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG