Đường dẫn truy cập

Pakistan thả 7 tù nhân Taliban của Afghanistan


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) phát biểu trong 1 cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Dinh Thủ tướng ở Islamabad, 26/8/2013
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) phát biểu trong 1 cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Dinh Thủ tướng ở Islamabad, 26/8/2013
Pakistan cho biết họ chuẩn bị thả 7 tù nhân là người thuộc phe Taliban ở Afghanistan để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình Afghanistan.

Loan báo này được đưa ra ngày hôm nay, vài ngày sau khi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đến Islamabad để bàn về cuộc thương thuyết hòa bình.

Năm ngoái Pakistan cũng đã thả 7 tù nhân Taliban của Afghanistan.

Các nhà lãnh đạo Afghanistan lâu nay vẫn tố cáo lân bang Pakistan chứa chấp các viên chỉ huy cao cấp của phe Taliban và cơ quan tình báo ISI của Pakistan giúp phe nổi dậy hoạch định những vụ tấn công xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng Afghanistan và liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Pakistan phủ nhận các cáo giác đó.

Pakistan cho biết họ đã giúp hơn 20 đại diện của phe Taliban đến Qatar hồi tháng 6 để mở một văn phòng chính trị theo một kế hoạch hòa bình của Hoa Kỳ nhằm giúp cho phe Taliban có một địa điểm để tham gia hòa đàm.

Nhưng những sự khoa trương xung quanh lễ khai trương văn phòng đó và kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tiếp giữa phe Taliban với các giới chức Mỹ đã làm cho Tổng thống Karzai tức giận và ông đã quyết định tẩy chay tiến trình hòa bình.

Giới hữu trách Afghanistan giờ đây yêu cầu Pakistan sử dụng ảnh hưởng đó để giàn xếp một cuộc họp trực tiếp giữa các đại diện của phe Taliban với các thành viên của Thượng Hội đồng Hòa bình Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG