Đường dẫn truy cập

Pakistan phát động chiến dịch chích ngừa bệnh sưng phổi


Liên Hiệp Quốc nói Pakistan là quốc gia đầu tiên trong vùng tung ra một vắcxin để bảo vệ trẻ em tránh mắc bệnh sưng phổi.

Thủ tướng Yousuf Raja Pervez Ashraf hôm thứ Ba loan báo việc phát động một chiến dịch chủng ngừa mới trong khuôn khổ một đối tác giữa chính phủ Pakistan và Liên minh Toàn cầu về Vắcxin và Tiêm Chủng - còn gọi là GAVI— Liên minh này bao gồm Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp quốc,UNICEF, Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, và các thành viên của xã hội dân sự.

Chuyên viên sức khỏe của UNICEF Azhar Abid Raza nói với ban tiếng Urdu của Đài VOA rằng bệnh sưng phổi nơi trẻ em là một trong những căn bệnh giết người chủ yếu tại Pakistan, với hơn 350.000 trẻ em chết vì bệnh này trước khi lên 5 tuổi.

Liên Hiệp Quốc ứơc đoán là trên toàn thế giới, bệnh sưng phổi chiếm 18% các ca tử vong nơi trẻ em, khiến bệnh này trở thành nguyên nhân gây tử vong chính nơi trẻ em.

Liên minh Toàn cầu về Vắcxin và Tiêm Chủng (GAVI) nói rằng trong khi vắcxin chống bệnh sưng phổi không thể phòng chống tất cả mọi ca bệnh, nhưng vắcxin có thể ngăn ngừa một tỉ lệ đáng kể các ca bệnh này, và có tiềm năng cứu hàng chục ngàn sinh mệnh khỏi căn bệnh có thể được phòng ngừa và tránh tử vong.

Bệnh sưng phổi là một loại bệnh viêm hệ thống hô hấp thấp do vi trùng hay vi rút gây ra.

Cũng tại Pakistan, các giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Ba cho biết là một loại amíp “ăn não” đã giết chết 10 người tại phố cảng Karachi ở miền nam Pakistan.

Amíp Naegleria fowleri thường thấy trong nước ngọt ấm và thường lây nhiễm sang người khi nước nhiễm trùng len vào cơ thể con người qua đường mũi và lên tới óc, gây nhiễm cho các mô. Các triệu chứng gồm sốt, nhức đầu và cổ bị cứng.

Bậnh này có tỉ lệ tử vong tới 98%, và bệnh nhân thường qua đời trong vòng từ 5 đến 7 ngày sau khi nhiễm trùng.

Các trung tâm y tế và nhà chức trách địa phương tại Karachi đang trong tình trạng báo động về amíp gây bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG