Đường dẫn truy cập

Pakistan, Ấn Độ hợp tác điều tra vụ tấn công phi trường


Binh sĩ Ấn Độ canh gác bên ngoài căn cứ không quân ở Pathankot, Ấn Độ, ngày 4/1/2016.
Binh sĩ Ấn Độ canh gác bên ngoài căn cứ không quân ở Pathankot, Ấn Độ, ngày 4/1/2016.

Một toán nhân viên điều tra Pakistan đang có mặt tại Ấn Độ để điều tra về vụ tấn công khủng bố vào một căn cứ Không quân Ấn Độ hồi đầu năm nay mà New Dehli nói là do phiến quân có căn cứ ở Pakistan thực hiện. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Dehli, vụ tấn công làm cho 7 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng đã gây trở ngại cho những nỗ lực nhằm hồi sinh cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Pakistan, hai nước kình địch lâu đời ở vùng Nam Á.

Các nhà điều tra Ấn Độ hôm nay đã thuyết trình cho 5 quan chức Pakistan về những bằng chứng quan trọng mà họ thu thập được về vụ tấn công ngày 2 tháng giêng, trong đó 6 tay súng đã tấn công cơ sở quốc phòng có tầm chiến lược cao tại Pathankot, cách biên giới Pakistan khoảng 50 kilomét.

New Dehli cho biết những bằng chứng mà họ thu thập được cho thấy có sự dính líu của nhóm Jaish-e-Mohammed của phe Hồi giáo bị cấm hoạt động.

Đây là lần đầu tiên các giới chức tình báo Pakistan đến Ấn Độ để điều tra một vụ tấn công của phiến quân trên lãnh thổ Ấn Độ.

Ngày mai, các nhà điều tra, trong đó có các giới chức tình báo quân đội và cảnh sát Pakistan, sẽ đến thăm căn cứ Không quân Pathankot. Trong lúc có những vụ tranh cãi về việc các giới chức Pakistan tiếp cận một cơ sở quân sự của Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, ông Manohar Parrika, cho biết như sau.

"Tôi đã chỉ thị là nơi xảy ra hành vi tội phạm cần phải được phong toả, được che chắn, ngăn chận để người vô phận sự không thể trông thấy hoặc đi tới những nơi khác, và nên cho người ngoài được tiếp cận."

Các nhà điều tra Pakistan sẽ nói chuyện với những người mục kích, nhưng New Dehli không cho phép họ nói chuyện với các nhân viên an ninh.

Pakistan đã đề nghị phái toán nhân viên điều tra này tới Ấn Độ sau khi New Dehli chia sẻ những thông tin, trong đó có cả số điện thoại của người ra chỉ thị cho những tay súng trong vụ tấn công căn cứ Không quân Ấn Độ.

Bản đồ Pathankot, Ấn Độ
Bản đồ Pathankot, Ấn Độ

Ông Rana Banerji, cựu quan chức hàng đầu của cơ quan tình báo quốc ngoại của Ấn Độ cho rằng cuộc điều tra hỗn hợp này là một bước tiến lớn trong các nỗ lực chống khủng bố.

"Chúng ta phải ra sức làm cho nỗ lực cá biệt này của Pakistan và một nỗ lực chung của cả hai nước được thành công. Chúng ta phải làm hết sức mình để cung cấp những thông tin cần thiết mà các nhà điều tra Pakistan muốn có."

Việc Pakistan phái toán nhân viên điều tra tới Ấn Độ và bắt giữ một số thành viên của nhóm Jaish-e-Mohammad trong những ngày sau vụ tấn công được xem là một cố gắng để không làm cho quan hệ với Ấn Độ bị sứt mẻ thêm nữa.

Ông Rana Banerji cho rằng sự hợp tác chống khủng bố cần phải được tăng cường.

"Cả đôi bên giờ đây nên hiểu rõ là không có lợi ích gì từ việc tiếp tục đối đầu nhau về những vấn đề này, tiếp tục tạo ra những rào cản và chướng ngại."

Chuyến viếng thăm của toán nhân viên Pakistan diễn ra chỉ vài ngày trước một cuộc họp có thể có giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân lần thứ tư tại Washington.

Chuyến viếng thăm bất ngờ của ông Modi tới Lahore hồi tháng 12 năm ngoái đã giúp cho mối quan hệ Pakistan-Ấn Độ được tan băng, nhưng chỉ 10 ngày sau đó, nỗ lực đã bị thất bại vì vụ tấn công ở căn cứ Pathankot.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG