Đường dẫn truy cập

Pakistan: 3 vụ nổ, hàng chục người thiệt mạng


Cảnh sát nhân viên cứu hộ che thi thể nạn nhân sau vụ nổ bom ở Quetta, Pakistan, hôm 23/6. Hàng chục người thiệt mạng trong 3 vụ nổ bom cùng ngày ở Pakistan.
Cảnh sát nhân viên cứu hộ che thi thể nạn nhân sau vụ nổ bom ở Quetta, Pakistan, hôm 23/6. Hàng chục người thiệt mạng trong 3 vụ nổ bom cùng ngày ở Pakistan.

Hai quả bom phát nổ liên tiếp ở tây bắc Pakistan hôm thứ Sáu 23/6 giết chết 25 người và làm hơn 100 người bị thương.

Các vụ nổ bom diễn ra tại một khu chợ đông đúc ở Paeachinar, trị trấn chính của khu bộ lạc tự trị Kurram gần vùng biên giới giáp ranh với Afghanistan.

Người Hồi giáo Shia chiếm đa số ở khu vực bị đánh bom.

Sajid Turi, một đại biểu quốc hội xuất thân từ khu vực này, nói với truyền thông địa phương rằng một vụ nổ có cường độ thấp đã xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều trước một vụ nổ thứ nhì có sức công phá lớn, xảy ra ngay sau đó.

Nhà lập pháp nói ông tin rằng số tử vong sẽ còn tăng cao hơn nữa. Các nguồn tin từ bệnh viện cho biết hơn 30 người bị thương đã được đưa ra khỏi hiện trường trong “tình trạng nguy kịch.”

Người Hồi giáo Shia chiếm đa số ở khu vực bị đánh bom.

Một thông báo của quân đội cho biết đã điều động 2 máy bay trực thăng tới Parachinar để sơ tán những người bị thương tới các bệnh viện ở Peshawar.

Chưa có bất cứ au đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ gây chết chóc này.

Các vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau một cuộc tấn công bằng xe gài bom ở thành phố Quetta, giết chết ít nhất 13 người và làm bị thương 20 người khác ở tây-nam Pakistan.

Cảnh sát địa phương cho biết các thiết bị nổ gài trong 1 chiếc xe đậu gần đồn cảnh sát trưởng của tỉnh được kích hoạt từ xa vào sáng thứ 6.

Mục tiêu của cuộc tấn công này dường như là các nhân viên cảnh sát cao cấp. Ít nhất có 7 nhân viên trong số những người thiệt mạng.

Theo các nguồn tin tình báo thì ngoài ra còn có 4 quân nhân bị thương trong cuộc tấn công,.

Jamaatul Ahrar, một nhánh của nhóm phiến quân Taliban ở Pakistan, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Quetta là thủ phủ của tỉnh Balochistan nơi đã chứng kiến một cuộc nổi dậy của quân ly khai từ nhiều năm nay. Trong vài năm qua, nhiều người Hồi giáo Shia cư ngụ ở địa phương cũng bị tấn công.

Tỉnh Balochistan là nơi có cảng nước sâu Gwadar nằm tại trung tâm hàng lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một mạng lưới các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng. Đây là một phần của sáng kiến ‘Một Vành đai Một Con đường’ của Trung Quốc.

An ninh ở tỉnh này được coi là thiết yếu đối với sự thành công của các dự án đó. Pakistan đã thành lập 1 lực lượng gồm 15.000 binh sĩ để bảo vệ hành lang này và những dự án liên quan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG