Đường dẫn truy cập

Ottawa


Ottawa là thủ đô và cũng là thành phố lớn thứ tư của Canada
Ottawa là thủ đô và cũng là thành phố lớn thứ tư của Canada

Nếu so với các thủ đô khác trên thế giới thì thủ đô Ottawa của Canada có thể được xem là khá nhỏ. Nó chỉ lớn hơn thủ đô Canberra của Úc chứ không thể nào so sánh với các thủ đô khác trong nhóm nước G7 như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý.

Hôm nọ khi tôi tình cờ quá giang xe của một người bạn đi từ Montreal sang Ottawa cách đó khoảng 2 giờ lái xe để tiếp tục cuộc hành trình tôi đã có cảm tưởng như mình vừa đi từ Sài Gòn xuống Mỹ Tho. Vì cái chi tôi thấy nó cũng nhỏ. Từ đường phố cho đến khu downtown. Và dọc trên đường tôi chỉ thấy từng hàng cây dài trơ trụi lá. Và tuyết.

Chỉ có thế thôi bạn ạ trên suốt con đường dài 2 tiếng đồng hồ lái xe ấy. Không giống như đường đi từ Sài Gòn xuống Mỹ Tho mà ai cũng luôn bị phía bên ngoài chi phối. Không dừng xe vì bị kẹt cứng đường thì tim cũng sẽ đập thình thịch mỗi khi có một chiếc xe Honda cố vượt lách qua. Hoặc một đôi bạn đang cùng nắm tay ung dung băng qua phố.

Và nếu như ở Montreal bạn đã thấy lạnh thấu xương thì lái sâu vào miền tây của xứ sở này nó cũng chẳng ấm áp hơn được gì. Nếu không muốn nói là nó trông có vẻ còn lạnh hơn vì người thì ít mà tuyết lại quá nhiều.

Còn nhớ sáng hôm tôi phải đến Quốc Hội Liên Bang nằm ngay khu trung tâm thủ đô để thâu một số hình ảnh cho phần video clip nói về cộng đồng người Việt ở Canada. Có lẽ hôm ấy nhiệt độ xuống rất thấp vì chỉ sau chừng 5 phút đứng bên cạnh ngọn lửa hồng nằm ngay trước tòa nhà Quốc Hội để cho người cameraman quay cảnh này tôi đã cảm thấy tay chân bắt đầu bị tê cóng.

Phần vì tôi không mang đủ áo ấm. Phần lại không quen với khí hậu quá khắc nghiệt nên tôi đã vội vàng lo đi tìm một quán cà phê nào ở gần đó để chạy vào núp trong khi chờ người đến rước.

Nhưng các bạn có biết không. Đi đến 3 block đường tôi mới tìm thấy được một quán cà phê có tên là Tim Horton nổi tiếng của Canada. Và sau khi bước vào lúc ấy tôi mới chợt nhận ra là tôi đã không có cảm giác gì nữa đối với 2 bàn chân cũng như 2 bàn tay của mình. Và cả 2 cái lỗ tai nhìn lại không hiểu sao đã thấy đỏ ửng và rất đau.

Phải một lúc sau tôi mới lấy lại được thăng bằng! Và hiểu tại sao khi ra đường người ta ai cũng đội mũ nỉ dầy che lấp kín cả 2 bên tai. Không giống như tôi để đầu trần và chân mang giày thường cứ như là mình đang ở Cali. Đến tối hôm ấy khi tôi có dịp gặp lại những gia đình tỵ nạn ở Phi vừa mới sang Canada định cư để ăn tối và trò chuyện tôi mới biết được là hôm ấy ở Ottawa nhiệt độ cao nhất là âm 18 độ C.

Nó lạnh đến thế đấy. Có người còn bảo tôi rằng đôi khi có những người thổ dân da đỏ vì nhậu quá xỉn nên chẳng biết đường về nhà và thế là cứ nằm lăn ra đường ngủ đến sáng. Tuy sang ngày hôm sau có thể được cứu sống nhưng 2 lỗ tai thì coi như hoàn toàn chết hẳn và phải cắt vất đi. Kể cả các ngón chân và ngón tay.

Hmmm. Thế có ai còn muốn đến Ottawa vào mùa đông không nhỉ?

  • 16x9 Image

    Trịnh Hội

    Làm sao để có thể tự giới thiệu về mình một cách tốt nhất và đúng nhất đây hả bạn? Có lẽ bạn chỉ cần biết đại khái như thế này. Tôi sinh ra ở Đa Kao gần cầu Bông, Sài Gòn và sang định cư ở Úc từ năm tôi 14 tuổi. Từ lúc ra trường luật cho đến nay tôi đã sống và làm việc ở Úc, Hồng Kông, Philippines, Mỹ, Anh Quốc và dĩ nhiên là Việt Nam...
XS
SM
MD
LG