Đường dẫn truy cập

Siêu thị Mỹ trên đường trợt dốc


Khách hàng vào Costco có thể mua đủ loại tạp hóa, rồi thức ăn, quần áo, nữ trang, và cả hàng điện tử với giá hạ hơn
Khách hàng vào Costco có thể mua đủ loại tạp hóa, rồi thức ăn, quần áo, nữ trang, và cả hàng điện tử với giá hạ hơn

Thời gian và điều kiện cạnh tranh kinh tế xã hội đã giúp các siêu thị loại trừ các cửa hàng tạp hóa theo kiểu gia đình. Bây giờ đến lượt các siêu thị cũng bị các loại cửa hàng khác đe dọa.

Cách đây 50 năm, các tiệm tạp hóa nhỏ đặt trên khắp các khu phố của Mỹ đã bị đánh bật bởi những cửa hàng mới mẻ và rộng rãi hơn, thường được gọi là siêu thị.

Các siêu thị chẳng những cũng có đầy đủ các món tạp hóa mà còn có những loại hàng khác, như thuốc tây, máy móc gia dụng.

Vì các siêu thị này nằm trong một hệ thống bán lẻ lớn, có nhiều vốn, nhiều nguồn cung cấp; nên giá cả cũng hạ, ngoài chuyện thuận tiện cho khách hàng.

Nhưng bây giờ đến lượt siêu thị cũng bị chao đảo trước hai ngọn gió.

Ngọn thứ nhất đến từ các siêu-siêu thị (super-supermarkets), giá hạ hơn và sản phẩm cũng đa dạng hơn. Các cửa hàng giá hạ này nhận mình là những chiếc hộp lớn, bởi vì mỗi cửa hàng thường chiếm nguyên một con đường.

Tiêu biểu cho loại này là hai hiệu Wal-Mart và Costco. Chỉ cần bước vào đây, ta có thể mua đủ loại tạp hóa, rồi thức ăn, quần áo, nữ trang, và cả hàng điện tử. Các loại siêu thị trước đây không thể có giá hạ hơn các siêu-siêu thị này.

Ngọn gió thứ hai đánh vào các siêu thị từ một góc khác. Đây là những cửa hàng không lớn không nhỏ, gồm những thương hiệu như Whole Foods và Trader Joe's.

Tại đây ta có thể mua những loại thức ăn không dùng thuốc trừ sâu, không dùng nhiều phân hóa học, những loại hải sản vừa đánh bắt, những món ăn ngon miệng mới nấu xong, những loại rượu vang có thể nếm thử trước khi mua.

Các cửa hàng bậc trung này đã cướp đi lợi nhuận đáng kể của các siêu thị.

Giờ đây, chủ nhân của các siêu thị buồn bã đứng lặng nhìn khách hàng cũ của mình chạy vào các tiệm giống như Whole Foods và Trader Joe's mua những thức ăn ngon, xong lái xe sang các hộp lớn để chất hàng trăm cuộn giấy vệ sinh hoặc hàng chục thùng nước ngọt với giá hạ để mang về nhà.

Khách hàng vẫn còn lai rai ghé siêu thị mua một số món mà họ cần, nhưng không còn ồ ạt giống như xưa, khi nguyên gia đình đi siêu thị chất đầy một hoặc hai xe hàng, và khi bước ra có người phụ chất hàng lên xe cho mình.

Tương tự như chiều hướng này, tại các thành phố lớn có nhiều người châu Á, các cửa hàng thật lớn, đa số của người Nam Triều Tiên hoặc Hồng Kông, có nhiều vốn, nhiều mặt hàng đa dạng, đã đánh bật các chợ nhỏ do các gia đình người châu Á ít vốn làm làm chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG