Đường dẫn truy cập

Nói đến khoa học, không thể bỏ qua 'NIST'


Các chấm nano huỳnh quang được NIST tạo ra để đánh dấu các gen bị lỗi
Các chấm nano huỳnh quang được NIST tạo ra để đánh dấu các gen bị lỗi

Năm tới sẽ là kỷ niệm thứ 110 của một cơ quan thuộc chính phủ Hoa Kỳ mà nhiều người Mỹ không biết tới, thế nhưng việc làm của cơ quan này lại vô cùng ảnh hưởng đến đời sống thường ngày của họ.

Nhiều thế hệ đã biết đến cơ quan này với tên sở Tiêu Chuẩn Quốc Gia. Khi được thành lập vào năm 1901, điện lực bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong thương trường, và Hoa Kỳ đã dùng nhiều loại tiêu chuẩn khác nhau để đo chiều dài, trọng lượng và khối lượng. Chẳng hạn có tới 30 cách thức khác nhau để đo lường chất lỏng.

Hiện tại cơ quan này được biết đến với tên “NIST”, chữ viết tắt từ cụm từ The National Institute of Standards and Technology, hay là Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia.

Tờ Washington Post gọi trụ sở của NIST ở tiểu bang Maryland, nơi một thời đã là một kho chứa phi đạn tối mật, là “Khu Nhà Ngộ Nghĩnh của chú Sam.”

Tại đó, các nhân viên kỹ thuật và các khoa học gia khám phá những cách thức đo đạc mới, thử nghiệm công nghệ mới trong các ngành công nghiệp.

Trụ sở NIST là nơi bảo quản chiếc đồng hồ nguyên tử trên thế giới, được xem là chính xác đến độ phải qua hơn 20 triệu năm nó mới bị nhanh hoặc chậm 1 giây.

NIST cũng tiêu chuẩn hóa cách đọc kết quả máy phát hiện khói, máy chụp X-quang, những tính toán về cholesterol, định chuẩn ống bơm xăng...

Các khoa học gia NIST cũng giúp Văn Khố Quốc Gia bảo tồn Bản Tuyên ngôn Độc lập và Bản Hiến pháp của Mỹ trong một hộp bằng nhôm có lớp kiếng mỏng.

Một căn phòng khổng lồ của NIST chứa đầy các loại máy móc thuộc đủ loại ngành nghề ở dạng chưa được định chuẩn. Tại đây, các chuyên gia chế ra các dụng cụ cho các khoa học gia NIST dùng để xét nghiệm, và rồi tới lượt những người này cũng sẽ xét nghiệm mọi thứ, từ đạn dược cho đến mũ bảo hộ dành cho cầu thủ bóng bầu dục.

Ngoài ra, họ cũng sáng chế ra nhiều thứ. Khoa học gia NIST đã triển khai được một loại thiết bị có thể chuyển các tư liệu trên máy tính và thông tin điện tử thành loại chữ Braille dành cho người khiếm thị.

Hiện tại, NIST đang chuyên tâm nghiên cứu trong lãnh vực công nghệ nano. Cơ quan trước kia tiêu chuẩn hóa ống nước chữa lửa, từng đo lường điều chỉnh chiều dài chính xác của 1 mét, hiện có một cơ sở hoàn toàn mới để thử nghiệm và đo đạc những thứ chỉ nhỏ bằng một nguyên tử.

Các công ty trên khắp thế giới đều dựa vào NIST để sản xuất thành phẩm đúng tiêu chuẩn, để có thể bán sản phẩm của mình trên thị trường Mỹ.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG