Đường dẫn truy cập

Những yếu tố giúp kinh doanh thành công


Tác phẩm 'How They Did It' của Robert Jordan
Tác phẩm 'How They Did It' của Robert Jordan

Vụ suy thoái kinh tế trên toàn cầu mới đây cùng với những vụ làm ăn thua lỗ nặng của các doanh nghiệp và các vụ lừa đảo khổng lồ đã khiến cho các nhà đầu tư thận trọng.

Nhưng hàng ngày đều có những doanh nhân với những sáng kiến làm ăn mới được tài trợ, thường từ những nhà đầu tư mạnh bạo, có viễn kiến, được mệnh danh là những "nhà tư bản dám chấp nhận rủi ro."

Theo các cuộc nghiên cứu cho thấy thì 2/3 doanh nghiệp mới sẽ thất bại và biến mất trong vòng 10 năm.

Thế nhưng lại có vô số những câu chuyện về các doanh nhân gây dựng lại cơ nghiệp, kiếm được hàng triệu đô la sau khi bị phá sản hay đóng cửa.

Lấy ví dụ, tay cự phú Donald Trump, người mà hiện nay nghe đồn là đang có ý định ra tranh cử tổng thống trong năm tới, đã thua lỗ nặng trong dịch vụ mở sòng bài nhưng sau gây dựng lại cơ nghiệp và kiếm thêm nhiều tiền nữa trong ngành địa ốc.

Trong một cuốn sách mới nhan đề “How They Did It,” tác giả Robert Jordan, đã tự gây dựng và phát triển nhiều công ty, phỏng vấn 45 sáng lập viên các công ty thành công khác để tìm hiểu về bí quyết thành công.

Theo ông Jordan, tất cả các doanh nhân đều có một đặc điểm chung: đó là quyết tâm bền bỉ.

Ông nói: “Tất cả những doanh nhân này đều ít nhất có một lần trong đời đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khiến lẽ ra họ đã bỏ cuộc. Nhưng thay vào đó họ lấy lại tinh thần, tinh khôn hơn, chuẩn bị sẵn sàng hơn trước."

Làm sao họ xoay chuyển được tình thế ? Sau đây là 4 bí quyết:

- Đừng ngần ngại và đừng cảm thấy bối rối khi thu dụng những người tài giỏi hơn quí vị.

-Thu dụng những người không những chỉ tài giỏi mà còn phải đàng hoàng nữa. Một sáng lập viên công ty, ông Ronald Galowich, nói với ông Jordan rằng.”Nếu chỉ cần giỏi thôi thì chỉ tổ mướn thêm mấy anh thông minh khó ưa."

-Chia sẻ lợi lộc của công ty cho nhân viên, đó là đề nghị của ông Dane Miller, giám đốc chấp hành của công ty Biomet.

Ông nói: ”Cho tất cả mọi nhân viên làm việc, từ giám đốc tới người gác cổng, được chọn cơ hội sở hữu một số cổ phần của công ty. Khi nhân viên có cảm nghĩ họ là chủ một phần của công ty, nó sẽ khiến nhân viên tự thúc đẩy, cố gắng hơn trong công việc."

- Khi tất cả những cố gắng trên đây thất bại, hãy khởi sự lại từ đầu.

Tác giả Jordan viết: “Cái gì không giúp công ty tiến triển, hãy quẳng nó đi. Còn cái gì giúp ích thì hãy triệt để thi hành."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG