Đường dẫn truy cập

Quan niệm xâm mình tại Mỹ


Giờ đây nhiều người xem xâm là mang trên mình một tác phẩm nghệ thuật
Giờ đây nhiều người xem xâm là mang trên mình một tác phẩm nghệ thuật

Xâm đủ loại hình ảnh hoặc xỏ các món trang sức trên người là một cách bày tỏ thái độ hoặc là cách trình diễn nghệ thuật. Quần chúng Mỹ nhìn chuyện này theo nhiều cách khác nhau.

Trước đây ở Mỹ chỉ có các thủy thủ say rượu, những người lái xe mô tô ăn bận dơ dáy, và những người làm hề trong các dịp hội hè mới xâm mình. Giờ đây nhiều người xem xâm là mang trên mình một tác phẩm nghệ thuật.

Năm năm trước đây, theo một văn phòng tìm việc có tiếng ở Chicago, 1/3 những người mới tốt nghiệp đại học đi tìm việc làm có mang trên mình “nghệ thuật thân thể” - xâm mình, xỏ lỗ tai, lỗ mũi hay chỗ khác, và những hình thức khác để tự bày tỏ con người của mình.

Đúng vậy, một phần ba. Theo nhật báo Washington Times, thì như vậy là có 1 triệu 3 trăm ngàn người nộp đơn xin việc có xâm mình những hình như con ó, đại bàng, ác quỷ, và tên người yêu, đi vào các nơi xin việc.

Như chúng tôi đã nói, đó là 5 năm trước đây. Lúc đó, người nào có hình xâm trên người, ví dụ như hình con rồng khạc lửa, may mắn lắm mới kiếm được một chân hốt rác hoặc dọn dẹp nhà cửa.

Lúc bấy giờ, giới trẻ chế giễu cách ăn mặc bảo thủ, đóng bộ cổ cồn cà vạt của những người đi xin việc.

Bây giờ thì hình xâm đã trở thành thời thượng, các chủ nhân thích tìm tài năng mới và ý kiến mới thấy rằng họ cần phải cười thân thiện và không quan tâm tới những đồ trang sức xỏ trên lỗ mũi nếu họ muốn thuê một người trẻ xuất sắc nhất đi xin việc.

Nhưng quả lắc đồng hồ có thể chuyển động lại.

Được khuyến khích bởi nhiều quyết định của tòa án, cho rằng sa thải một công nhân xâm mình sẽ không vi phạm quyền công dân, một số công ty giữ vững lập trường chống lại việc phơi bày nghệ thuật thân thể.

Và như một trang Web đã đăng tải “nhiều tiểu bang đã có những đạo luật cho phép các công ty sa thải nhân viên bất cứ lúc nào, vì bất cứ lý do gì, hoặc không có lý do nào cả.”

Giờ đây những người có nhiệm vụ tuyển dụng người cho công ty nói với báo chí rằng mặc dầu họ có thể không nheo mắt trước một người xin việc xỏ một món trang sức đẹp nơi lông mày, những ai trông giống như một “bản đồ người” sẽ bị xếp vào một nơi không để công chúng thấy, nếu không muốn nói trắng ra là sẽ không được tuyển dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG