Đường dẫn truy cập

Ông Trump nêu chính sách nhập cư mới; dọa kiện người cáo buộc


Ứng viên tổng thống Donald Trump và người liên danh tranh cử Mike Pence tại một cuộc vận động tranh cử ở Cleveland ngày 22 tháng Mười năm 2016.
Ứng viên tổng thống Donald Trump và người liên danh tranh cử Mike Pence tại một cuộc vận động tranh cử ở Cleveland ngày 22 tháng Mười năm 2016.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra các đề xuất cải cách nhập cư mới và cho biết ông sẽ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu Mỹ còn 35% trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.

Trong bài diễn văn hôm thứ Bảy, ông Trump cho biết ông sẽ ngăn dòng chảy những người nhập cư bất hợp pháp bằng cách áp dụng án tù tối thiểu 2 năm đối với bất cứ ai vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp. Ông cũng yêu cầu mức án 5 năm đối với những người có tiền án, tiền sự, hoặc từng bị trục xuất 2 lần.

Ông nói: “Vào ngày 8 tháng 11, người Mỹ sẽ biểu quyết về kế hoạch 100 ngày này để khôi phục sự thịnh vượng cho đất nước của chúng ta, đảm bảo an ninh cho các cộng đồng và [khôi phục] sự tin tưởng với chính phủ của chúng ta”.

Ông Trump cũng cho biết trong bài diễn văn hôm thứ Bảy rằng, sau cuộc bầu cử, ông sẽ kiện những người phụ nữ buộc tội ông tấn công tình dục.

Trong khi giải thích với các ủng hộ viên về việc ông điều hành đất nước như thế nào nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông cũng đưa ra các cáo buộc về hành vi sai trái: “Tất cả những người phụ nữ đó đều nói dối. Những sự việc đó chưa bao giờ xảy ra và tất cả những người dối trá này sẽ bị kiện sau cuộc bầu cử”.

Tuy nhiên, một phụ nữ khác xuất hiện hôm thứ Bảy nói rằng ông Trump đã có hành vi tình dục không đúng mực với cô 10 năm trước khi cô gặp ông ở một sân golf tại Lake Tahoe, California.

Cô Jessica Drake – một diễn viên phim người lớn – nói rằng ông Trump đã túm lấy và hôn cô mà chưa được sự cho phép, sau đó đề nghị tặng cô 10 ngàn đôla và sử dụng máy bay riêng nếu cô dành buổi tối cho ông.

Cô Jessica cho biết đã từ chối lời đề nghị và bây giờ xuất hiện “để thêm tiếng nói, sức mạnh, và sự ủng hộ cho những phụ nữ khác đang lên tiếng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG