Đường dẫn truy cập

Ông Trump đi vận động ủng hộ viên nòng cốt


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/8 tổ chức một cuộc vận động ở Phoenix, Arizona như thời kỳ tranh cử năm ngoái, trong bối cảnh ông vẫn đang bị chỉ trích vì những bình luận gây tranh cãi, sau khi đổ lỗi cho cả hai phía, trong cuộc tuần hành biến thành bạo động ở Charlottesville, Virginia, do các thành phần tôn vinh người da trắng tổ chức.

Cuộc vận động của ông Trump ở Phoenix là một phần của nỗ lực tiếp diễn nhằm tái liên kết với các ủng hộ viên nòng cốt, giống như ông từng làm ở West Virginia đầu tháng này.

Nhưng một số đảng viên Cộng hòa nổi bật, trong đó có thượng nghị sĩ Bob Corker, cho rằng ông Trump cần phải nỗ lực hơn nữa nhằm hàn gắn các chia rẽ ở đất nước, vốn thể hiện rõ qua cuộc biểu tình ở Charlottesville và ở Boston.

Ông Corker nói: “Giúp gây thêm chia rẽ vì nó mang lại sự hậu thuẫn của các ủng hộ viên nòng cốt không phải là cách thúc đẩy đất nước tiến lên và vượt qua nhiều vấn đề mà chúng ta đang phải đương đầu”.

Trong khi đó, nhà phân tích Hans Noel nói qua Skype rằng kỹ năng lãnh đạo của ông Trump đang bị soi xét.

Ông nói: “Đối với nhiều người, điều này cho thấy một sự thiếu khả năng xử lý các vấn đề khó khăn, sự thiếu khả năng trở thành một nhà lãnh đạo có đạo đức trong các vấn đề quan trọng khi cần”.

Còn theo nhà sử học Allan Lichtman, ông Trump đang càng ngày đẩy phe Cộng hòa vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Ông nói: “Họ không thể sống cùng ông ấy vì ông ấy là gánh nặng đối với sự nghiệp chính trị của họ và những chính trị gia không quan tâm gì khác ngoài sự tồn vong chính trị của họ. Ngoài ra, họ cũng không thể sống thiếu ông ta vì họ sợ mất các ủng hộ viên nòng cốt của ông ta”.

Ông Trump đã bắt đầu một tuần mới khi thiếu vắng chiến lược gia trưởng Steve Bannon, nhân vật bị sa thải tuần trước, sau nhiều tháng liên tiếp bất đồng với các cố vấn của Nhà Trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG