Đường dẫn truy cập

Ông Trump ‘cân nhắc’ tư lệnh Thái Bình Dương làm đại sứ ở Úc


Ông Harry Harris (phải) trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái.
Ông Harry Harris (phải) trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái.

Tòa Bạch Ốc “đang cân nhắc” bổ nhiệm tư lệnh hàng đầu của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm đại sứ ở Australia, theo tờ Washington Post.

Động thái này sẽ trấn an một đồng minh chủ chốt và củng cố đội ngũ chuyên trách các vấn đề châu Á trong chính quyền của tổng thống Trump.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, hiện làm việc trong năm cuối của nhiệm kỳ 3 năm, theo Japan Times.

Dự kiến ông sẽ nghỉ hưu vào đầu năm tới, nhưng ông có thể đến Canberra nếu chính quyền ông Trump bổ nhiệm ông làm đại sứ ở đó. Tuy nhiên, chưa có quyết định nào được đưa ra.

Các quan chức Mỹ nói chính phủ Australia ngày càng lo ngại về việc Tổng thống Trump chưa bổ nhiệm một đại sứ ở đó sau hơn 7 tháng nắm quyền.

Bình luận về việc chọn ông Harris làm đại sứ ở Australia, ông Andrew Shrearer, cố vấn cao cấp về châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói: “Australia đang vật lộn với một số vấn đề liên quan đến sự trỗi dậy của Trung Quốc và đang ngóng trông sự trấn an của Mỹ trong bối cảnh như vậy. Ông Harris biết Australia, ông biết khu vực của chúng ta, ông biết các vấn đề mà chúng ta đang phải đối phó. Đó chắc chắn là một lợi thế”.

Được biết đến là người có quan điểm cứng rắn trong đối phó với Trung Quốc, việc bổ nhiệm ông Harris đã được cựu chiến lược gia trưởng của Tòa Bạch Ốc, Stephen Bannon, thúc đẩy mạnh mẽ. Các quan chức cho hay cũng đã có thảo luận về việc trao cho ông Harris những vài trò quan trọng khác trong chính quyền.

Lâu nay, ông Harris là người ủng hộ mạnh mẽ việc tăng các hoạt động của Mỹ nhằm đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển, trong đó có việc quân sự hóa các thực thể được bồi đắp ở Biển Đông. Ông đã đưa ra khái niệm “Vạn lý trường thành bằng cát” để minh họa về chiến lược bồi đắp các thực thể của Trung Quốc.

Theo các quan chức, người có thể thay thế ông Harris đứng đầu Bộ tư lệnh Thái Bình Dương là Đô đốc Scott Swift, hiện chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Ông Swift cũng được biết đến là người ủng hộ việc đáp trả mạnh mẽ sự hung hăng của Trung Quốc.

Chức đại sứ Mỹ ở Australia chỉ là một trong nhiều vị trí quan trọng liên quan đến châu Á chưa chọn được người. Ông Trump cũng chưa bổ nhiệm đại sứ ở Hàn Quốc, trợ lý bộ trưởng quốc phòng chuyên trách châu Á - Thái Bình Dương, trợ lý ngoại trưởng chuyên trách Đông Á - Thái Bình Dương, và một số vị trí khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG