Đường dẫn truy cập

Ông Trump bênh vực người được đề cử làm giám đốc CIA


Bà Gina Haspel người được đề cử làm Giám đốc CIA đến gặp các thượng nghị sĩ tại Điện Capitol ngày 7/5/2018.
Bà Gina Haspel người được đề cử làm Giám đốc CIA đến gặp các thượng nghị sĩ tại Điện Capitol ngày 7/5/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Hai 7/5 bênh vực người được ông chọn để điều hành Cơ quan Tình báo Trung ương CIA sau khi truyền thông Mỹ loan tin là bà Gina Haspel dự trù rút lui vì những quan ngại về việc bà dính líu dến chương trình thẩm vấn của cơ quan này.

Bà Haspel sẽ phải đối mặt với một cuộc điều trần gay go tại Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 9/5, và báo Washington Post loan tin hồi cuối tuần là bà đã yêu cầu được rút tên vì lo ngại các cuộc điều trần sẽ làm tổn hại CIA.

“Bà Gina Haspel, được mọi người tôn trọng, được đề cử vào chức vụ Giám đốc CIA, đang bị chỉ trích nặng nề vì bà quá cứng rắn đối với các phần tử khủng bố…Bà Gina hãy chiến thắng!” ông Trump viết trên Twitter.

Những người chỉ trích việc đề cử bà Haspel đã nêu lên vai trò của bà trong một chương trình đã được bãi bỏ của CIA trong đó cơ quan này giam cầm và hỏi cung các nghi can Al-Qaida trong những nhà tù bí mật ở nước ngoài dùng những phương pháp trong đó có trấn nước bị lên án mạnh mẽ là tra tấn. Nhiều chi tiết về việc làm của bà Haspel vẫn còn được giữ bí mật.

Báo Politico ngỳ 7/5 loan tin bà Haspel sẽ gặp 3 Thượng nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban tình báo trước cuộc điều trần chuẩn thuận bà.

Ông Trump đề cử bà Haspel, người có thể trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ cơ quan tình báo để thay thế ông Mike Pompeo hiện đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG