Đường dẫn truy cập

Ông Trump, bà Clinton sắp diễn thuyết về an ninh quốc gia


Hai ứng viên Tổng thống Donald Trump (trái) và Hillary Clinton.
Hai ứng viên Tổng thống Donald Trump (trái) và Hillary Clinton.

Trong một sự kiện như là một vòng ‘sơ khảo’ của 3 cuộc tranh luận sắp tới, hai ứng viên Tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump tối nay (7/9) sẽ xuất hiện trên một khán đài để diễn thuyết về an ninh quốc gia.

Ứng cử viên bên đảng Dân chủ, bà Clinton, và ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Trump, sẽ xuất hiện riêng rẽ tại một diễn đàn được tài trợ bởi NBC News, nhận những câu hỏi từ khán giả chủ yếu là những cựu chiến binh và quân nhân Hoa Kỳ đang tại ngũ.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, cả hai ứng viên đã lời qua tiếng lại, xúc phạm nhau, tố cáo lẫn nhau rằng đối phương không đủ tiêu chuẩn để trở thành Tổng Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, không có kiên nhẫn và chí khí để đối phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Vài giờ trước khi lên diễn đàn NBC, ông Trump đã tiết lộ các kế hoạch của mình đối với quân đội.

Trên website tranh cử, ông tuyên bố: ‘Tôi sẽ làm cho quân đội nước nhà hùng mạnh đến nỗi không một ai, dứt khoát không một ai, dám gây rối với chúng ta.’

Sau đó, ông nói với các cử tọa ở Philadelphia rằng sẽ cho các chỉ huy quân sự thời hạn 1 tháng để vạch ra một kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo. Trước đó trong tuần, ông Trump từng khoe rằng ông có ‘kế hoạch bí mật’ riêng của mình.

Bà Clinton chế giễu tuyên bố của ông Trump rằng ‘bí mật ở chỗ ông ấy chẳng có kế hoạch nào cả.’

Bà nói cử tri Mỹ ‘biết là họ có thể trông cậy tôi trở thành một Tổng Tư lệnh bảo vệ đất nước và quân đội, họ biết họ chẳng thể trông cậy ông Donald Trump. Họ xem ông ấy như một mối nguy hiểm và rủi ro.’

Ông Trump nói thời gian bà Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013) đã khiến Trung Đông rơi vào ‘tình trạng hỗn loạn hơn bao giờ hết.’ Ông Trump cũng cáo buộc bà Clinton là ‘bất định’ và ‘khinh suất’ trong cách xử lý thư từ điện tử thời còn làm Ngoại trưởng.

Các nhà điều tra của Hoa Kỳ kết luận bà Clinton ‘cực kỳ bất cẩn’ trong việc xử lý các tài liệu an ninh quốc gia, nhưng không truy tố bà về tội hình sự.

Bà Clinton và ông Trump sẽ có buổi tranh luận trực diện đầu tiên vào ngày 26/9, buổi đầu tiên trong 3 buổi tranh luận theo lịch trình trong những tuần lễ trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8 tháng 11 tới đây để bầu chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG