Đường dẫn truy cập

Ông Trudeau dẫn đầu cuộc bầu cử Quốc hội Canada


Vietnam'da Hanoi sakinleri sel baskını sonrası kasabanın içinde tahta botlarla dolaşırken
Vietnam'da Hanoi sakinleri sel baskını sonrası kasabanın içinde tahta botlarla dolaşırken

Người dân Canada hôm thứ Hai bỏ phiếu bầu quốc hội trong các cuộc bầu cử có thể cản trở nỗ lực của thủ tướng Stephen Harper tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 và thay vào đó đưa ông Justin Trudeau, con trai của nhà cựu lãnh đạo được nhiều người hâm mộ.

Các cuộc thăm dò hôm Chủ Nhật cho thấy đảng Cấp tiến của ông Trudeau dẫn trước đảng Bảo Thủ của ông Harper với một sự chênh lệch sát sao 38% so với 31% trong khi đảng Những Nhà Dân Chủ Mới được 21%.

Ông Trudeau hứa hẹn một sự thay đổi so với 9 năm cầm quyền của ông Harper, bao gồm mức tăng cường hàng tỷ đô la về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng những người đối lập với ông Trudeau lại cho rằng ông còn thiếu kinh nghiệm và chưa sẵn sàng cho chức vụ này. Ông Trudeau được bầu vào quốc hội năm 2008, một năm trước khi ông Harper lên làm thủ tướng.

Thân phụ của ông Trudeau, ông Pierre, rút lui khỏi chính trường năm 1984 sau khi giữ chức thủ tướng trong hầu hết 16 năm trước đó. Ông nổi tiếng là người đấu tranh cho sự hợp nhất của Canada và làm cho tiếng Pháp trở thành một ngôn ngữ chính thức của đất nước này cũng như đề xuất một hiến pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG