Đường dẫn truy cập

Ông Trọng muốn Trung Ương 'nhìn thẳng sự thật'


Ông Nguyễn Phú Trọng cho biết Bộ Chính trị, Ban Bí thư hồi tháng 3 đã dành ra 7 ngày để “kiểm điểm”.
Ông Nguyễn Phú Trọng cho biết Bộ Chính trị, Ban Bí thư hồi tháng 3 đã dành ra 7 ngày để “kiểm điểm”.

Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam vừa khai mạc ngày 5/5. Trong bài phát biểu khai mạc, ngoài các nội dung về kinh tế, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam còn đề nghị Trung ương “nhìn thẳng vào sự thật”, “đánh giá kỹ lưỡng những ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư”.

Ông Nguyễn Phú Trọng cho biết Bộ Chính trị, Ban Bí thư hồi tháng 3 đã dành ra 7 ngày để “kiểm điểm”, tự phê bình và phê bình về sự lãnh đạo, chỉ đạo của mình.

Người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam nói quá trình kiểm điểm được thực hiện “bài bản” và “hợp lý”.

“Các báo cáo kiểm điểm đều được chuẩn bị đúng hướng dẫn. Không khí kiểm điểm dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn, chân tình”, ông Trọng phát biểu trong lúc khai mạc hội nghị.

Ông Trọng thừa nhận tình hình Việt Nam gần đây có những “vấn đề phức tạp mới nảy sinh” như vụ ô nhiễm môi trường biển miền Trung, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long…

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đề cập đến các nỗ lực phòng chống tham nhũng, ông nói rằng “có những chuyển biến tích cực, rõ rệt”. Ông dẫn chứng nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được đưa ra xét xử, nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, nhiều cán bộ cấp cao vi phạm đã bị kỷ luật nghiêm minh, công khai, “được nhân dân đồng tình và ủng hộ”.

Trên thực tế, các vụ xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao gần đây tại Việt Nam đã gây ra khá nhiều tranh cãi và đồn đoán trong giới quan sát và dư luận Việt Nam về “cuộc thanh trừng phe nhóm” trong nội bộ Đảng Cộng Sản.

Nổi bật nhất là vụ “đào thoát” ra nước ngoài của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Vụ này đã dẫn tới hàng loạt các quan chức bị kỷ luật, trong đó có nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và 7 cán bộ cao cấp khác. Vụ xử lý kỷ luật có thể xảy ra đối với Bí thư Thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng cũng bị cho là nằm trong loạt đấu đá này.

Trong ngày khai mạc Hội nghị Trung ương 5, ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn “vững vàng, đoàn kết” để đưa ra quyết sách kịp thời, được nhân dân “ghi nhận, hoan nghênh”.

Các nội dung khác về việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tái cơ cấu và đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân… cũng là những nội dung được bản thảo tại hội nghị.

Hội nghị Trung ương 5 sẽ kéo dài đến ngày 10/5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG