Đường dẫn truy cập

Trần Thanh Mẫn thay Nguyễn Thiện Nhân làm chủ tịch MTTQ


Ông Trần Thanh Mẫn vừa trở thành chủ tịch mới của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. (Ảnh chụp từ màn hình trang web của Zing News)
Ông Trần Thanh Mẫn vừa trở thành chủ tịch mới của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. (Ảnh chụp từ màn hình trang web của Zing News)

Ông Trần Thanh Mẫn, người Hậu Giang, vừa được bầu chọn làm chủ tịch mới của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, thay thế ông Nguyễn Thiện Nhân, người vừa được phân công làm Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Mẫn được 100% phiếu bầu để nắm giữ vị trí này tại Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam khóa 8 hôm 22/6, theo ghi nhận của truyền thông trong nước.

Hãng tin Xinhua của nhà nước Trung Quốc trích lời Thông tấn xã Việt Nam cho biết ông Mẫn, 55 tuổi, là phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trước khi được bầu lên thay thế ông Nhân để lãnh đạo tổ chức chính trị này của Đảng Cộng sản.

Ông Mẫn có bằng tiến sĩ về kinh tế và xuất thân từ huyện Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Ông là một thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng và ủy viên Quốc hội – cơ quan lập pháp cao nhất của Việt Nam. Chủ tịch mới của của MTTQ từng là Bí thư Thành ủy Cần Thơ và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

VNExpress trích lời tân Chủ tịch MTTQ phát biểu khi nhận nhiệm vụ mới hôm 22/6, cam kết sẽ “đem hết sức mình cùng Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ góp phần thiết thực vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của Mặt trận trong giai đoạn mới”.

Ông Mẫn cũng cam kết sẽ “đẩy mạnh việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh,” theo Tuổi Trẻ.

Cựu Chủ tịch MTTQ, ông Nguyễn Thiện Nhân, thay thế ông Đinh La Thăng – người đã bị kỷ luật cảnh cáo và mất chức Ủy viên Bộ Chính trị hồi tháng trước do những sai phạm khi điều hành Tổng công ty dầu khí PetroVietnam.

Trong thông điệp gửi tới người tiền nhiệm, ông Mẫn nói ông tin là trong cương vị mới, ông Nguyễn Thiện Nhân “sẽ có nhiều thành công hơn nữa trong lãnh đạo TP.HCM trở thành thành phố thông minh, đầu tàu kinh tế, một trong những trung tâm văn hóa, khoa học và giáo dục quan trọng của đất nước.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG