Đường dẫn truy cập

Ông Obama, ông Romney vận động tại các bang dao động


Tổng thống Obama (thứ nhì từ trái) bỏ phiếu sớm tại Trung tâm Cộng đồng Martin Luther King ở Chicago, 25/10/12
Tổng thống Obama (thứ nhì từ trái) bỏ phiếu sớm tại Trung tâm Cộng đồng Martin Luther King ở Chicago, 25/10/12
Tổng thống Barack Obama và đối thủ Mitt Romney, ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa tiếp tục vận đông trên khắp nước, giữa lúc chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Thông tín viên đài VOA Dan Robinson tường thuật rằng Tổng Thống Obama đã bỏ phiếu sớm tại thị trấn nhà của ông ở Chicago, bang Illinois, trong khi ông Romney tổ chức các cuộc tập họp tại Ohio, một bang quan trọng.

Vào lúc kết thúc “chuyến bay vận động dài kỷ lục 48 giờ đồng hồ trên khắp nước”, Tổng Thống Obama sử dụng chuyên cơ của Tổng Thống, là Air Force One, bay từ Los Angeles, bang California tới Tampa, bang Florida.

Cuộc vận động để giành sự ủng hộ của cử tri tại bang Florida cực kỳ căng thẳng, mặc dầu các cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy ông Romney dẫn trước tại đó.

Sau Florida là bang Virginia, một bang dao động quan trọng khác, nơi mà thắng lợi sẽ có tầm quan trọng quyết định, bởi vì cả hai ứng cử viên đều muốn đoạt 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để bảo đảm thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống mùng 6 tháng 11.

Nhân sự có mặt của ông tại Richmond, thủ phủ bang Virginia, Tổng Thống Obama bình luận về sự hậu thuẫn của một nhân vật được nhiều người biết tiếng, đó là cựu bộ trưởng ngoại giao Colin Powell. Tổng Thống Obama phát biểu:

“Tôi lấy làm tự hào và khiêm cung khi biết rằng chúng tôi được sự ủng hộ của ông Colin Powell trong chiến dịch vận động tranh cử lần này. Tôi rất biết ơn ông về tinh thần phục vụ suốt đời ông cho đất nước này, cả trong tư cách một quân nhân lẫn trong cương vị một nhà ngoại giao, và mỗi người Mỹ can trường đã khoác bộ quân phục của đất nước này vào người, phải biết rằng chừng nào còn là Tổng Tư lệnh Quân đội của quý vị, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội hùng mạnh nhất mà thế giới từng được biết.”

Ông Romney vận động tại một công ty sản xuất thép ở Ohio, nơi cuộc chạy đua được đánh giá là rất khít khao. Cuộc thăm dò công luận tại đây cho thấy Tổng thống Obama dẫn trước đôi chút, và các nhà phân tích nói rằng tiểu bang này với 18 phiếu cử tri đoàn, có thể là yếu tố quyết định kết quả bầu cử .

Ông Romney tấn công điều ông gọi là tính nhỏ nhen trong chiến dịch vận động của ông Obama, ông nói rằng nhân dân Mỹ không còn đủ sức để chịu đựng thêm bốn năm nữa dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống Obama:

“Chiến dịch vận động của tổng thống đang thụt lùi bởi vì ông không tìm ra một nghị trình rõ ràng. Ông đã cố gắng tìm ra nghị trình đó. Chỉ còn có 12 ngày nữa. Ông đã không có cơ hội để bênh vực hay trình bày kế hoạch đó cho nhân dân Mỹ trong các cuộc tranh luận giữa 2 chúng tôi, và như vậy, dân Mỹ giờ đây phải thừa nhận rằng, xét những khó khăn chúng ta phải đương đầu trước mắt, và cuộc bầu cử quan trọng này, đã tới lúc phải có một thay đổi lớn.”

Trước khi chấm dứt chuyến đi vận động dài của ông trên khắp nước, chặng dừng chân chót của tổng thống Obama trước khi trở về Washington là Chicago, thành phố nhà của ông.

Tại đây, ông đã trở thành vị tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đi bỏ phiếu sớm trong cuộc chạy đua giành chức tổng thống. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama cũng đã bỏ phiếu sớm hồi tuần trước.

Trong khi chỉ còn chưa đầy hai tuần lễ nữa là tới ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cuộc chạy đua hầu như ngang ngửa.

Cả hai chiến dịch vận động đều hy vọng sẽ thuyết phục được những cử tri chưa quyết định ngả về phe nào, và sẽ dồn các nỗ lực giờ chót của họ tại 9 tiểu bang dao động, cho tới tận ngày bầu cử.
Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG