Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp song phương ở Myanmar hôm 13/11/2015.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp song phương ở Myanmar hôm 13/11/2015.

Thủ tướng Việt Nam dự hội nghị cấp cao giữa lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ tại bang California đầu tuần tới, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết như vậy hôm nay, sau khi có các thông tin cho rằng ông Dũng sẽ không dự hội nghị tại nơi mà ông Obama từng đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và rằng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ đi thay.

Đây là cuộc họp quốc tế quan trọng đầu tiên mà ông Dũng tham gia sau khi ông rút khỏi cuộc chạy đua vào chức Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam tại Đại hội 12 cuối năm ngoái.

Ông Nguyễn Phú Trọng, người bị coi là thân Trung Quốc, đã được bầu lại nắm giữ vị trí người đứng đầu đảng.

'Ý nghĩa biểu tượng'

Cuộc họp chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Mỹ với tổng thư ký và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ diễn ra từ ngày 15/2 đến 16/2 tại Sunnylands, bang California.

Người đứng đầu Nhà Trắng đã ngỏ lời mời các quan chức cấp cao của Đông Nam Á khi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh của ASEAN cuối năm ngoái ở Malaysia.

Thương mại và an ninh Thái Bình Dương sẽ nằm trong nghị trình thảo luận giữa ông Obama và lãnh đạo ASEAN.

Các vị phụ tá tại Nhà Trắng nói rằng các vấn đề an ninh trong nghị trình bao gồm vụ phóng phi đạn mới đây của Bắc Hàn và những vụ tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Cuộc họp thượng đỉnh ở California dự kiến sẽ làm bùng ra những cuộc biểu tình về vấn đề nhân quyền ở một số nước ASEAN, trong đó có Campuchia và Việt Nam.

Khu Sunnylands ở Nam California là nơi Tổng thống Obama đã hội kiến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013, và vì thế, theo các nhà quan sát, cuộc họp này còn mang ý nghĩa biểu tượng.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay cuộc họp nằm trong khuôn khổ chính sách cân bằng lại, hướng về khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đang gắng sức tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia Đông Nam Á, với 625 triệu dân và một nền kinh tế trên 2.000 tỷ đôla.

Mỹ kêu gọi TQ ngưng hiếp đáp nước nhỏ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG