Đường dẫn truy cập

Ông Lula đắc cử tổng thống Brazil, nhưng ông Bolsonaro chưa công nhận thua cuộc


Ông Luiz Inacio Lula da Silva.
Ông Luiz Inacio Lula da Silva.

Lãnh đạo cánh tả Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva, đánh bại Tổng thống Jair Bolsonaro trong vòng 2 của cuộc bầu cử với số phiếu chênh lệch ít ỏi, nhưng người đương nhiệm cực hữu không chịu công nhận thất bại vào đêm 30/10, làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể khiếu nại về kết quả, theo Reuters.

Tòa án bầu cử tối cao (TSE) tuyên bố ông Lula là tổng thống tiếp theo, với 50,9% phiếu bầu so với 49,1% dành cho ông Bolsonaro. Lễ nhậm chức của ông Lula, 77 tuổi, dự kiến diễn ra vào ngày 1/1/2023.

Đây một sự quay trở lại đáng kinh ngạc của cựu tổng thống cánh tả và là một đòn trừng phạt đối với ông Bolsonaro, người đương nhiệm đầu tiên của Brazil thất bại trong một cuộc bầu cử tổng thống.

“Cho đến nay, ông Bolsonaro vẫn chưa gọi điện cho tôi để công nhận chiến thắng của tôi, và tôi không biết liệu ông ấy có gọi hay không hay liệu ông ấy có công nhận chiến thắng của tôi hay không”, ông Lula nói với hàng chục nghìn người ủng hộ đang tưng bừng ăn mừng chiến thắng của ông trên đại lộ Paulista ở thành phố Sao Paulo.

Trái ngược với sự im lặng của ông Bolsonaro, những lời chúc mừng dành cho ông Lula đã đến từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Một nguồn tin trong ban vận động tranh cử của ông Bolsonaro nói với Reuters rằng tổng thống sẽ không đưa ra bình luận công khai cho đến ngày 31/10. Ban vận động của ông Bolsonaro không trả lời yêu cầu bình luận.

Tổng thống Biden chúc mừng ông Lula đã giành chiến thắng trong “cuộc bầu cử tự do, công bằng và đáng tin cậy”, hòa vào những lời chúc và khen ngợi từ các nhà lãnh đạo châu Âu và Mỹ Latinh.

Các nhà quan sát bầu cử quốc tế cho biết cuộc bầu cử hôm 30/10 đã được tiến hành một cách hiệu quả. Một nhà quan sát nói với Reuters rằng các kiểm toán viên quân sự không tìm thấy bất kỳ sai sót nào trong các cuộc kiểm tra tính liêm chính mà họ đã thực hiện đối với hệ thống bỏ phiếu.

Các tài xế xe tải được cho là những người ủng hộ ông Bolsonaro hôm 30/10 đã chặn đường cao tốc ở 4 nơi ở bang Mato Grosso, một nhà sản xuất ngũ cốc lớn, theo nhà điều hành đường cao tốc.

Trong một video lan truyền trên mạng, một người đàn ông cho biết những tài xế xe tải đã lên kế hoạch chặn các đường cao tốc chính, kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự để ngăn ông Lula nhậm chức.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG