Đường dẫn truy cập

Ông Lê Minh Thể lại bị phạt tù vì ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ’


Kênh ANTV loan tin việc ông Lê Minh Thể bị bắt hôm 22/2/2023.
Kênh ANTV loan tin việc ông Lê Minh Thể bị bắt hôm 22/2/2023.

Một tòa án ở Cần Thơ hôm 6/12 tuyên phạt Facebooker Lê Minh Thể 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” trong một phiên tòa không có luật sư bào chữa vì ông “không tin vào công lý” ở Việt Nam, theo tin từ gia đình ông.

“Anh Thể không nhận tội. Anh Thể nói xã hội này không có sự công bằng nên anh không cần luật sư bào chữa. Anh tự bào chữa cho mình”, bà Lê Thị Bình, em ông Thể, cho VOA biết sau phiên xử diễn ra tại tòa án quận Bình Thủy.

“Tôi nghĩ bản án này là quá nặng đối với anh ấy. Anh Thể nói lên những gì đã qua báo chí hết rồi, và anh ấy phản biện các sự việc cũng đã [được đăng] tràn lan trên mạng xã hội hết rồi”, bà Bình nhận định về bản án.

VOA đã liên lạc Tòa án Nhân dân Quận Bình Thủy và các cơ quan hữu quan ở Cần Thơ, đề nghị họ cho ý kiến về việc xét xử ông Thể và phản ánh của gia đình ông, nhưng chưa được phản hồi.

Do nhận thấy xã hội có nhiều hiện tượng tiêu cực, bản thân bức xúc nên từ khoảng đầu năm 2022, ông Thể đăng tải, chia sẻ và bình luận nhiều bài viết, phát trực tiếp nhiều video để thể hiện quan điểm của cá nhân không đồng tình với chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về các vấn đề chính trị, xã hội, theo truyền thông trong nước.

Báo Công an Nhân dân dẫn cáo trạng cho biết ông Lê Minh Thể, 60 tuổi, từ khoảng tháng 1/2022, thường xuyên tham gia mạng xã hội Facebook để livestream, chia sẻ nhiều video clip, bài viết “có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền”.

Đây là lần thứ hai ông Thể phải chấp hành án tù về các bài viết trên Facebook, với cùng cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, một điều luật bị các nước phương Tây chỉ trích là “mơ hồ” dùng để tống giam những tiếng nói ôn hòa chỉ trích chính quyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam bác bỏ các cáo buộc hình sự hóa nhằm vào người dùng Facebook, nói rằng chỉ xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Hồi tháng 3/2019, ông Thể bị tuyên 2 năm tù giam với cùng tội danh này, sau khi viết những bình luật chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam trên Facebook cá nhân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG