Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 10/10/2020.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 10/10/2020.

Trung Quốc đã cung cấp cho lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và gia đình của ông một loại vaccine COVID-19 thử nghiệm. Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà phân tích của Mỹ, lấy từ nguồn tin tình báo của Nhật, cho biết hôm 1/12.

Ông Harry Kazianis, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Lợi ích quốc gia ở thủ đô Washington, cho biết gia đình ông Kim và một số quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên đã được tiêm vaccine COVID-19.

Không rõ công ty nào đã cung cấp vaccine dạng thử nghiệm này cho gia đình ông Kim và liệu nó có được chứng minh là an toàn hay không, chuyên gia này cho biết thêm.

“Ông Kim Jong Un và nhiều quan chức cấp cao khác trong gia đình Kim và mạng lưới lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã được tiêm vaccine trong vòng hai đến ba tuần qua nhờ một ứng cử viên vaccine do chính phủ Trung Quốc cung cấp,” ông Kazianis viết trong một bài báo cho trang trực tuyến 19FortyFive.

Dẫn lời nhà khoa học y tế Hoa Kỳ Peter J. Hotez, ông cho biết ít nhất ba công ty Trung Quốc đang phát triển một loại vaccine COVID-19, bao gồm công ty Sinovac Biotech Ltd, CanSinoBio và Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm).

Tập đoàn Sinopharm cho biết vaccine ứng cử viên của họ đã được gần một triệu người ở Trung Quốc sử dụng, mặc dù chưa có công ty nào công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine COVID-19 thử nghiệm.

Cho đến nay, Bắc Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào, nhưng Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết không thể loại trừ một đợt bùng phát do nước này có hoạt động thương mại và giao lưu với người Trung Quốc – nơi khởi phát đại dịch - trước khi đóng cửa biên giới vào cuối tháng 1/2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG