Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: tân chính quyền Mỹ không ảnh hưởng quan hệ Mỹ-Việt


Sinh viên và khách mời đang theo dõi bài phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật ở Tp. Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu 13/1/ 2017.
Sinh viên và khách mời đang theo dõi bài phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật ở Tp. Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu 13/1/ 2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, trong phát biểu tại Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật ở Tp. Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu 13/1, nói rằng việc thay đổi chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Kerry nói rằng hai nước chia sẻ các giá trị chung mà những giá trị đó không thể thay đổi khi có lãnh đạo mới.

Ông Kerry nói: "Tình hữu nghị của chúng ta không phụ thuộc vào cá nhân hay cá tính, vào một tổng thống này hay một tổng thống khác, đảng này hay đảng khác. Tình hữu nghị của chúng ta bắt nguồn từ lợi ích mà chúng ta chia sẻ, và từ những điều mà chúng ta đã thỏa thuận cho tương lai."

Ông Kerry cũng có đề cập đến việc Tổng thống đắc cử Donald Trump chống đối Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, và ông nói thêm rằng chính công nghệ mới làm giảm số công ăn việc làm, chứ không phải thỏa thuận mậu dịch gây ra điều đó.

Ông nói: "Bây giờ, khi máy làm nhiều hơn, năng suất nhìn chung tăng lên, và nhu cầu lao động bắt đầu chuyển sang những nơi khác, những ngành khác. Đó là một trong những lý do tại sao nếu bạn đi theo chính sách bảo hộ mậu dịch, thì sẽ không hiệu quả."

Ông Kerry cũng nêu những căng thẳng gần đây ở Biển Đông, và chỉ ra rằng Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong việc tranh chấp lãnh thổ, nhưng yêu cầu tất cả các bên không nên có thêm "những hành động khiêu khích".

Ông nói: "Chúng tôi tin rằng tất cả các nước trong khu vực, dù lớn hay nhỏ nên tránh các hành động khiêu khích làm tăng thêm những căng thẳng hoặc dẫn đến việc quân sự hóa trong khu vực."

Thứ Bảy 14/1 Ngoại trưởng Kerry dự kiến đến thăm tỉnh Cà Mau ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi ông đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG