Đường dẫn truy cập

Ông Hải quận 1 từ chức vì không hài lòng với cơ chế?


Ông Đoàn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND Quận 1 (áo trắng), trong một đợt chỉ đạo lập lại trật tự lề đường.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND Quận 1 (áo trắng), trong một đợt chỉ đạo lập lại trật tự lề đường.

Ông Đoàn Ngọc Hải hôm 8/1 nộp đơn xin từ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Lý do ông Hải đưa ra trong đơn là ông “không thực hiện được lời hứa” trước nhân dân về “giải quyết dứt điểm” việc lập lại trật tự lòng, lề đường.

Báo chí Việt Nam nói một đại diện của UBND Q1 xác nhận rằng họ đã nhận được lá đơn của ông Hải.

Khi còn giữ chức, trong gần hết năm 2017, từ tháng 1 đến tháng 10, ông Hải được dự luận và báo chí chú ý đến nhiều khi ông ra tuyên bố dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, và ông đã trực tiếp có mặt trên đường phố để làm công việc đó.

Cuối tháng 2/2017, ông Hải đưa ra lời hứa: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng".

Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng.
Ông Đoàn Ngọc Hải

Ông Hoàng Dũng, một người dân thành phố Hồ Chí Minh và cũng tham gia tích cực các hoạt động vì tiến bộ xã hội, bình luận với VOA về hành động của ông Đoàn Ngọc Hải:

“Tôi thấy rất là bất ngờ. Tôi cho rằng đây có thể là bước đi chập chững đầu tiên trong sự thức tỉnh của những người có vị trí về mặt chính quyền trong xã hội Việt Nam. Tức là họ cũng thấy cần phải giữ danh dự cá nhân, khi mà những hành động, lời nói, lời hứa của người ta không thực hiện được. Tôi cho rằng đây là tín hiệu ban đầu khá là tốt”.

Câu chuyện cái vỉa hè

Câu chuyện đập lề đường
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

Giữa tháng 10/2017, Chủ tịch UBND Q1 Trần Thế Thuận, cấp trên của ông Hải, đã ký quyết định lập tổ liên ngành về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trong quận. Theo quyết định này, ông Hải “không được tự ý” xuống đường giải quyết vi phạm nữa.

Trong đơn xin từ chức, được công bố trên báo chí và mạng xã hội, ông Hải viết “việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ của các bãi ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”.

Ông cho biết thêm những “đối tượng” bị mất đi nguồn lợi “phi pháp” từ việc lấn chiếm “tài sản công và không gian sống của xã hội” đã “chống phá công khai và ngấm ngầm”, thậm chí “đe dọa đến sinh mạng” của bản thân ông và gia đình ông. Mặc dù vậy, ông vẫn “vượt qua” các khó khăn đó.

Vị phó chủ tịch quận vừa từ chức nhấn mạnh rằng việc lập lại kỷ cương pháp luật đối với vỉa hè, lòng đường “cần có sự vào cuộc đồng lòng của tất cả các cấp, của cả hệ thống chính trị”. Ông xem đó là “điều kiện tiên quyết” để người kế nhiệm ông thành công.

Những lời của ông Hải được một số người diễn dịch rằng ông muốn bày tỏ một thái độ nhất định về cơ chế và sự vận hành của chính quyền, ít nhất là ở cấp quận, nơi ông công tác.

Nhà quan sát Hoàng Dũng đưa ra ý kiến:

“Tôi đọc lá đơn của ông ấy, tôi có cảm giác đấy. Tức là hành động cuối cùng của ông ấy là ông quyết định từ chức để thể hiện ra rằng ‘tôi rất cố gắng, nhưng do một số điều trình bày trong đơn, tôi không thực hiện được”.

Trong gần 10 tháng thực hiện chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, ông Đoàn Ngọc Hải, người cũng từng nói có ước mơ biến Q1 thành một "Singapore thu nhỏ", đã chỉ đạo xử phạt nhiều hàng quán, đập bỏ nhiều công trình của công lẫn tư, cũng như phạt và cẩu đi các xe ô tô kể cả mang biển số nhà nước hay quân đội khi họ vi phạm các quy định.

Nhưng sau quyết định hồi tháng 10/2017 của Chủ tịch UBND Q1, báo chí Việt Nam cho hay hiện nay vỉa hè ở Q1 bị “tái chiếm” nghiêm trọng.

Không dẹp được vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải ‘cởi áo từ quan’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG