Đường dẫn truy cập

Ông Biden: ‘Kinh tế Trung Quốc là quả bom hẹn giờ’


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Salt Lake City, bang Utah
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Salt Lake City, bang Utah

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ 11/8 gọi Trung Quốc là ‘bom hẹn giờ’ vì những thách thức kinh tế và cho biết nước này đang gặp khó khăn do tăng trưởng yếu.

“Họ gặp một số vấn đề. Điều đó không tốt vì khi kẻ xấu có chuyện, chúng sẽ làm điều xấu,” ông Biden phát biểu tại một buổi gây quỹ chính trị ở Utah.

Phát biểu của ông Biden gợi nhớ đến phát biểu mà ông đã đưa ra tại một buổi gây quỹ khác hồi tháng 6 khi ông gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là ‘nhà độc tài’. Trung Quốc gọi những phát biểu này là ‘khiêu khích.

Phát biểu trên được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Trung Quốc nhằm ổn định mối quan hệ mà Bắc Kinh mô tả là đang ở mức thấp nhất kể từ khi hai nước thiết lập bang giao chính thức vào năm 1979.

Khu vực tiêu dùng của Trung Quốc đã rơi vào giảm phát và giá xuất xưởng ở nhà máy đã kéo dài đà giảm trong tháng 7. Trung Quốc có thể đang bước vào thời kỳ tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhiều với giá tiêu dùng và tiền lương trì trệ, tương phản lạm phát ở những nước khác trên thế giới.

Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã vật lộn với lạm phát cao và chứng kiến thị trường lao động mạnh mẽ.

“Trung Quốc đang có chuyện,” ông Biden nói hôm 11/8. Ông nói ông không muốn làm tổn thương Trung Quốc và muốn có một mối quan hệ hợp lý với nước này.

Ông Biden hôm 10/8 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm Mỹ đầu tư mới vào Trung Quốc vào các công nghệ nhạy cảm như chip máy tính. Trung Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới, cho biết họ ‘quan ngại sâu sắc’ về sắc lệnh này và bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG