Đường dẫn truy cập

Ông Sanders giành thắng lợi ở tiểu bang Alaska và Washington


Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tụt lại xa sau bà Clinton về số đại biểu, nhưng vẫn chưa chịu bỏ cuộc.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tụt lại xa sau bà Clinton về số đại biểu, nhưng vẫn chưa chịu bỏ cuộc.

Thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Vermont được dự đoán giành thắng lợi sau cuộc họp bầu chọn ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ ở tiểu bang Alaska và Washington hôm nay.

Đây là hai trong ba tiểu bang ở miền tây chọn lựa ứng viên tổng thống của phe Dân chủ. Hãng AP dự báo chiến thắng của ông Sanders chiều nay.

Vị thượng nghị sĩ này giành được gần 80% số phiếu. Trong số 16 phiếu đại biểu ở Alaska, ông Sanders giành được 9.

Sau đó, hãng tin AP cũng dự đoán chiến thắng của ông ở tiểu bang Washington, nơi có 101 phiếu đại biểu. Các cuộc họp bầu của cử tri Đảng Dân chủ còn diễn ra ở tiểu bang Hawaii.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là người đang dẫn đầu với mức chênh lệch khá xa về số phiếu đại biểu, với khoảng cách 300 so với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, nhưng ông chưa chịu bỏ cuộc và tại một số nơi là đối thủ đáng nể của bà Clinton.

Trong bài diễn thuyết hôm qua sau những vụ tấn công ở Brussels, bà Clinton đả kích hai ứng viên của phe Cộng hoà là ông Donald Trump và ông Ted Cruz về điều bà gọi chính sách ngoại giao cẩu thả.

Thượng nghị sĩ Sanders, người được sự ủng hộ của giới trẻ, nói rằng “Chúng ta cần một cuộc cách mạng chính trị.”

Các nhà phân tích cho rằng ba cuộc bầu cử ngày hôm nay có thể có lợi cho ông Sanders vì những cuộc họp bầu thường thu hút những người hoạt động tích cực nhất trong khối cử tri Dân chủ có xu hướng tự do. Ngoài ra, ông Sanders được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri trẻ, những người từng nắm giữ vai trò quan trọng trong việc đưa ông Barack Obama vào Tòa Bạch Ốc hai lần.

Bà Clinton cần có thêm 672 phiếu đại biểu mới đủ số 2.383 phiếu để được đề cử. Ông Sanders cần hơn gấp đôi con số đó. Số phiếu đại biểu mà đôi bên tranh giành với nhau trong ngày hôm nay là 142.

Bầu cử Mỹ: Bầu cử sơ bộ/Họp bầu (P4)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG