Đường dẫn truy cập

Olympic Tokyo 2020: Nhiều hành vi bị cấm để ngăn ngừa COVID; đoàn Uganda có ca dương tính thứ hai


Biểu tượng Olympic bên ngoài Ủy ban Olympic Nhật Bản ở Tokyo, 23/6/2021.
Biểu tượng Olympic bên ngoài Ủy ban Olympic Nhật Bản ở Tokyo, 23/6/2021.

Ban tổ chức của Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ cấm uống rượu bia, đập bàn tay và nói to đối với những người có vé vào trong các địa điểm của kỳ Olympic, cho dù số người đó cũng đã bị cắt giảm nhiều. Ban tổ chức xác nhận rằng "cảm xúc ăn mừng" sẽ bị hạn chế.

Thế vận hội này đã bị hoãn một năm do virus corona.

Các nhà tổ chức tiếp tục dấn tới với công tác chuẩn bị cho Thế vận hội, vẫn có tên là Olympic Tokyo 2020, bất chấp những lo ngại to lớn của công chúng Nhật Bản rằng việc đăng cai và đón tiếp các vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới có thể làm cho dịch COVID-19 bùng phát nhiều hơn nữa.

Mối lo này càng tăng thêm khi đoàn Uganda có thêm người thứ hai bị dương tính, đó là một vận động viên. Chỉ vài ngày trước, người này đã được xác nhận là có sức khỏe tốt khi vừa đặt chân đến Nhật Bản.

Trong tuần này, công chúng Nhật đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ khi báo chí đưa tin các nhà tổ chức đang cân nhắc cho phép uống rượu bia tại các địa điểm tổ chức Thế vận hội, giữa lúc việc bán rượu bia bị hạn chế ở Toyko và các vùng phụ cận vì có lo ngại rằng việc này sẽ làm tăng các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trong các quán bar.

Thông điệp "Hãy hủy bỏ Thế vận hội" đã thu hút hàng chục nghìn lượt đăng lại trên Twitter, góp phần làm tăng thêm làn sóng phản đối trên mạng và trên đường phố trong những tháng qua.

Một tháng trước lễ khai mạc vào ngày 23/7, Chủ tịch Thế vận hội Tokyo Seiko Hashimoto nhắc lại rằng ban tổ chức muốn có một Thế vận hội an toàn và bảo đảm an ninh.

"Nếu các công dân của đất nước chúng ta lo ngại (về việc phục vụ rượu bia tại Thế vận hội), tôi nghĩ chúng tôi phải bỏ nó đi. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã quyết định cấm bán rượu bia", bà nói với các phóng viên.

Nhà tài trợ Asahi Breweries cho biết họ đồng ý với quyết định này và gọi động thái như vậy là điều tự nhiên.

Những người có vé cũng sẽ được yêu cầu là đi thẳng đến các địa điểm thi đấu và về thẳng nhà, hạn chế nói chuyện trên đường đi và không nên xin chữ ký của các vận động viên.

Người ta sẽ thực hiện một cuộc quay xổ số mới để chọn ra ai sẽ có vé, sau khi có giới hạn tối đa về khán giả trong nước là 10.000 người ở mỗi địa điểm thi đấu.

Thủ tướng Yoshihide Suga vẫn chưa loại trừ khả năng tổ chức Thế vận hội mà không có khán giả nếu như Tokyo lại bị đặt vào tình trạng khẩn cấp. Tokyo mới chỉ kết thúc tình trạng đó hôm 21/6.

Việc đoàn Uganda có hai người bị dương tính và các thành viên còn lại của đoàn bị cách ly càng cho thấy những thách thức ở phía trước đối với ban tổ chức về việc làm sao để bảo đảm cho Thế vận hội diễn ra an toàn.

Các vận động viên sẽ được xét nghiệm hàng ngày, và họ sẽ bị giới hạn về sinh hoạt trong các khu vực biệt lập và tách rời khỏi công chúng.

Nhiều người Nhật vẫn hoài nghi về khả năng tổ chức an toàn kỳ Olympic có quy mô bị cắt giảm giữa lúc đang có đại dịch, khi mà Tokyo ghi nhận 619 ca nhiễm mới hôm thứ Tư 23/6, tăng 118 ca so với một tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG