Đường dẫn truy cập

Oklahoma sẽ là bang đầu tiên dùng khí nitơ hành quyết tử tù


Tư liệu - Giường nơi tử tù bị hành quyết tại Nhà tù Bang Oklahoma ở McAlester, Oklahoma, ngày 9 tháng 10, 2014
Tư liệu - Giường nơi tử tù bị hành quyết tại Nhà tù Bang Oklahoma ở McAlester, Oklahoma, ngày 9 tháng 10, 2014

Bang Oklahoma định bắt đầu sử dụng khí nitơ để hành quyết tử tù, nhà chức trách loan báo ngày 14/3. Đây sẽ là phương pháp tử hình đầu tiên thuộc loại này ở Mỹ.

Oklahoma quay sang dùng khí nitơ sau khi bang này và các bang khác không thể mua được các loại thuốc cần có để dùng cho các vụ tiêm thuốc độc, vì các nhà sản xuất phản đối việc sử dụng sản phẩm của họ cho tử hình.

Nitơ là một loại khí không mùi và không vị, chiếm khoảng 78 phần trăm không khí mà con người hít thở nhưng gây tử vong nếu hít vào mà không có khí oxy.

Oklahoma chưa thực hiện vụ hành quyết nào kể từ năm 2015 sau một loạt các tai nạn, bao gồm một vụ tiêm thuốc độc bất thành khiến một phạm nhân quằn quại đau đớn, và một phạm nhân khác bị hành quyết bằng một loại thuốc không được tiểu bang chấp thuận.

Tổng chưởng lý bang Oklahoma, Mike Hunter, nói trong một thông cáo rằng sử dụng khí nitơ sẽ hữu hiệu, dễ thực hiện, dễ mua và không đòi hỏi các thủ tục y tế phức tạp.

Theo luật của Oklahoma, nếu không có thuốc độc để tiêm, vụ hành quyết phải được thực hiện bằng cách cho hít khí nitơ, thông cáo nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG