Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ngư dân Louisiana lo ngại trước tai nạn đổ dầu


Ngành thủy sản trong bang chờ đợi những hậu quả kinh tế vào lúc vụ đổ dầu to lớn trong vùng Vịnh Mexico đang tiến vào bờ biển của bang.

Ngành thủy sản mang về cho Louisiana khoảng 250 triệu đôla mỗi năm. Ngư dân Pete Gerica nói với thông tín viên VOA Steve Baragona:

“Vụ đổ dầu xảy ra đúng vào lúc có mùa đánh bắt quan trọng. Thật không đúng lúc chút nào. Tôm đang nở trứng, cua đang nở trứng. Chúng không thể nào bơi đi chỗ khác, do đó tôi trông đợi sẽ thua lần này.”

Thời gian này cũng là mùa đẻ trứng của cá ngừ vảy xanh, một loại cá bán rất chạy đang bị đánh bắt quá lố, tương tự như cá trout hoặc cá snapper.

Ngoài tác động trực tiếp mà dầu gây ra cho các loại cá, vụ đổ dầu còn ảnh hưởng đến các thức ăn của cá, các giống cây mà cá trú ngụ.

Giáo sư Ed Chesney của trường Hàng hải Louisiana nói:

“Đây không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh vật mà còn đến hệ sinh thái nói chung. Ảnh hưởng này có thể kéo dài trong nhiều năm. Ngư dân cũng bị ảnh hưởng, cho dù tôm hoặc hào không dính chất độc, chẳng ai lại muốn ăn những con tôm hoặc con hào có mùi dầu.”

Nghề đánh bắt thủy sản thiệt hại năng hay nhẹ cũng còn tùy nhận thức của khách hàng. Ngư dân Pete Gerica nói:

“Ngay cả khi thủy sản được thu hoạch xa vùng đổ dầu, khách hàng cũng ngần ngại khi thấy nhãn đề xuất xứ là vùng Vịnh Mexico.”

Các chuyên viên nói rằng rất khó đoán biết tác động chung cuộc của vụ đổ dầu đối với nghề đánh bắt thủy sản trong vùng Vịnh Mexico. Tác động này tùy thuộc phần lớn vào luồng gió và sóng sẽ đẩy dầu đi hướng nào, và công tác trấn áp hiệu quả như thế nào.

Nói tóm lại, yếu tố quan trọng nhất là bao lâu chỗ rò rỉ ở giếng dầu được vá lại và khi nào thì dầu ngưng chảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG