Đường dẫn truy cập

Ký giả kỳ cựu, chuyên viên phân tích thời cuộc Mỹ Daniel Schorr qua đời


Sự nghiệp làm báo của ký giả Schorr (trái) trải rộng từ báo in, tới truyền hình và radio
Sự nghiệp làm báo của ký giả Schorr (trái) trải rộng từ báo in, tới truyền hình và radio

Ký giả kỳ cựu và chuyên viên phân tích thời cuộc Daniel Schorr, là người tiên phong đưa ra những đề tài tin tức thời sự nóng bỏng tại Washington và nước ngoài, và từng có tên trên danh sách kẻ thù của Tổng thống Richard Nixon, đã từ trần, thọ 93 tuổi.

Ông Schorr qua đời hôm thứ Sáu tại một bệnh viện ở thủ đô Washington. Sự nghiệp làm báo của ông đã trải rộng từ báo in, tới truyền hình và radio, và trong suốt 20 năm, ông là một ký giả tường trình từ nước ngoài.

Trước khi qua đời, ông là nhà phân tích tin tức thời sự cho tổ chức truyền thông National Public Radio suốt 25 năm qua.

Ông được ký giả phát thanh, truyền hình lỗi lạc Edwards R.Murrow kết nạp để làm cho đài CBS năm 1953.

Ông đã mở lại văn phòng của đài này tại Moscow năm 1953 và ông đã phỏng vấn được lãnh tụ Liên Xô Nikita Khrushchev đầu tiên, trước tất cả mọi ký giả khác.

Sau đó nhà chức trách Liên Xô đã cấm ông hoạt động trong nước họ vì ông đã từ chối không nghe lời các nhân viên kiểm duyệt của Liên Xô.

Ông là trưởng văn phòng của CBS tại Đức và tây Âu trước khi trở về Washington năm 1966.

Lề lối tường trình mạnh bạo của ông về các nhân vật và chính phủ ở Washington đã chọc giận Tổng thống Nixon khiến Tổng thống hạ lệnh cho FBI điều tra ông.

Thế rồi chính ký giả Schorr lại trở thành một phần của tin tức được loan tải vào năm 1973, khi ông trực tiếp đọc qua làn sóng điện danh sách của những kẻ thù của Tổng thống Nixon và chợt thấy tên của chính ông trên danh sách đó.

Ông đã ba lần được trao giải thưởng truyền hình Emmy cho các bài tường trình về vụ Watergate, vụ tai tiếng khiến Tổng thống Nixon sau này phải từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG