Đường dẫn truy cập

Thế giới phản ứng trước lập trường về hôn nhân đồng tính của Tổng Thống Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Sự ủng hộ hôn nhân đồng tính của Tổng Thống Obama đã gặp phản ứng khác nhau trên thế giới.

Tại Châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, ông Guido Westerwell, người công khai đồng tính, ca ngợi quyết định này.

Nhưng, hôm Thứ Năm, Tổng Giám Mục Diarmuid Martin của Dublin đang thăm viếng Vatican nói giáo lý của giáo hội “rất rõ ràng”, hôn nhân phải là giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

Hôm thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn dành cho ABC News Tổng Thống Obama loan báo giờ đây ông tin là các cặp đồng tính phải được phép hôn phối, mở ra một vấn đề có tiềm năng gây chia rẽ khi ông vận động cho cuộc tái tranh cử trong năm nay.

Trước đây ông Obama đã không đề cập tới vấn đề ủng hộ hôn nhân đồng tính, và nói rằng quan điểm của ông về vấn đề này đã tiến hóa.

Những người hoạt động bênh vực quyền của người đồng tính tại Châu Á hoan nghênh sự thay đổi lập trường của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Diễn viên đồng tính công khai của Nam Triều Tiên, Hong Suk-chon, nói rằng sự ủng hộ của ông Obama đem lại hy vọng rằng một ngày nào đó quan điểm đó có thể do một nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên đưa ra.

Những người ủng hộ quyền của người đồng tính tại Châu Phi cũng bày tỏ hy vọng rằng loan báo của ông Obama sẽ có ảnh hưởng trên đại lục của họ, nơi những người đồng tính luyến ái tại nhiều nước vẫn phải đối mặt với sự ngược đãi và bạo hành.

Tổ chức Lực Lượng Đặc Nhiệm Quốc Gia bênh vực quyền của Người Đồng Tính tại Hoa Kỳ nói ông Obama đã làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên công khai ủng hộ việc hôn phối cho các cặp đồng tính.

Tổ chức bênh vực quyền của người đồng tính, Human Rights Campaign cho biết khi ủng hộ quyền bình đẳng về hôn nhân, Tổng Thống Obama đã đưa ra một thông điệp của hy vọng cho một thế hệ người Mỹ đồng tính nam, nữ, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG