Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ra lệnh nhiều Bộ trưởng kiểm tra vụ đổ dầu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) thảo luận với Bộ trưởng Nội an Janet Napolitano và các giới chức cao cấp vấn đề đổ dầu ở vịnh Mexico
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) thảo luận với Bộ trưởng Nội an Janet Napolitano và các giới chức cao cấp vấn đề đổ dầu ở vịnh Mexico

Tổng thống Mỹ đã gửi các giới chức cao cấp đến vịnh Mexico, ngoài khơi bang Louisiana, để thanh tra các nỗ lực dọn dẹp và tìm biện pháp ngăn ngừa trong tương lai.

Các giới chức cao cấp gồm Bộ trưởng Tài nguyên Quốc gia, An ninh Nội địa, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường và nhiều người khác.

Ngay khi đến nơi hôm thứ Sáu, họ đã thảo luận với nhà chức trách địa phương và bay đi thanh sát hiện trường.

Tại Washington, Tổng thống Obama tuyên bố bất kỳ một vụ khoan dầu ngoài khơi nào cũng phải có biện pháp chống đổ dầu. Ông nói:

“Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên Quốc gia Ken Salazar phải có cuộc duyệt xét thấu đáo vụ này và báo cáo cho tôi trong vòng 30 ngày để xem có cần áp dụng thêm biện pháp hay công nghệ gì để ngăn những vụ tương tự xảy ra nữa. Chúng ta cần biết chắc là các hợp đồng khoan dầu từ nay về sau phải có các biện pháp an toàn đó.”

Các hợp đồng mới để khoan dầu ngoài khơi đang được hoãn ký cho đến khi cuộc duyệt xét hoàn tất, mặc dù khoan dầu ngoài khơi rất quan trọng cho chiến lược năng lượng của Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Tôi tiếp tục tin rằng việc sản xuất dầu bên trong nước Mỹ chiếm phần quan trọng của toàn bộ chiến lược an ninh năng lượng của quốc gia; nhưng tôi luôn nói rằng chuyện này cần được thực hiện có trách nhiệm, vì lợi ích của người công nhân chúng ta, và môi trường của chúng ta.”

Vụ đổ dầu này có tầm vóc gấp 5 lần so với mức người ta tưởng lúc ban đầu. Thống đốc Bobby Jindal tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bang Louisiana.

Tổng thống Obama nói:

“Công ty BP phải chịu trách nhiệm trước luật pháp để thanh toán các chi phí đáp ứng và dọn dẹp, nhưng phía chính phủ vẫn chuẩn bị đầy đủ để đáp ứng trách nhiệm bảo vệ an toàn cho bất kỳ khu vực nào của người dân bị ảnh hưởng.”

Lực lượng Tuần Duyên của Hoa Kỳ đang hợp tác với công ty BP bằng cách sử dụng các phao quây dầu, dụng cụ lọc vớt, và rải hóa chất để trấn áp vụ đổ dầu. Ngoài ra họ cũng đốt có kiểm soát ở một số bề mặt của nước biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG