Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cuộc khủng hoảng Hy Lạp là mối lo chính của Châu Âu


Tổng thống Obama đề cập đến tình trạng nợ nần của Hy Lạp trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại phòng Đông Tòa Bạch Ốc, ngày 30/6/2015.
Tổng thống Obama đề cập đến tình trạng nợ nần của Hy Lạp trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại phòng Đông Tòa Bạch Ốc, ngày 30/6/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói người Mỹ không phải lo ngại cuộc khủng hoảng Hy Lạp sẽ tác động mạnh lên thị trường tài chánh thế giới. Tổng thống Obama đề cập đến tình trạng nợ nần của Hy Lạp trong cuộc họp báo chung với tổng thống Brazil đến thăm Hoa Kỳ, bà Dilma Rousseff. Ông Obama bày tỏ tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo Châu Âu và chính phủ Athens sẽ tìm ra một đường hướng để giữ Hy Lạp ở lại trong khối 19 nước sử dụng đồng tiền chung Châu Âu. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Người dân Hy Lạp đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý ngày 5 tháng này mà Thủ tướng Alexis Tsipras đã đề xướng để đáp lại một đề nghị được các nhà cấp tín dụng quốc tế đưa ra hồi tuần trước. Nếu đề nghị đó bị từ chối, Hy Lạp có thể bị đẩy ra khỏi khối sử dụng đồng euro, còn nếu đề nghị được chấp nhận thì chính phủ của ông Tsipras có thể sẽ bị sụp đổ.

Tối qua, nhiều người Hy Lạp bày tỏ ước muốn ở lại với khối sử dụng đồng euro của Liên hiệp Châu Âu.

Bà Katerina Koliniati, một người tham gia tuần hành ở Hy Lạp nói:

"Chúng tôi muốn xác định rõ rằng chấp thuận đề nghị là giúp ích cho Hy Lạp. Không phải vì chúng tôi thích những gì đang diễn ra, không phải vì chúng tôi đồng ý với những biện pháp này, nhưng bởi vì chúng tôi nghĩ rằng như vậy tốt hơn là để vỡ nợ."

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đã hối thúc Athens chấp nhận các biện pháp kiệm ước, như cắt giảm hưu bổng và tăng thuế, nhưng cũng lo ngại về sự rối loan mà cuộc khủng hoảng Hy Lạp có thể gây ra cho các thị trường quốc tế.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tìm cách trấn an rằng người Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng.

"Đây là một mối vấn đề chủ yếu gây lo lo ngại cho Châu Âu. Chủ yếu tình hình là một nước đã trải qua những thời kỳ kinh tế khó khăn đang cần tìm ra một con đường hướng tới tăng trưởng và một con đường để ở lại trong khối sử dụng đồng euro."

Nhưng Tổng thống Obama thừa nhận rằng không thể hoàn toàn làm ngơ đối với cuộc khủng hoảng Hy Lạp. Ông nói Hoa Kỳ đang làm việc với Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các định chế tài chánh quốc tế để đảm bảo rằng mọi trở ngại trong các thị trường tài chính được san bằng.

"Nói nôm na, đối với người Mỹ thì đây không phải là một điều gì mà ta tin là sẽ gây rúng động quan trọng cho hệ thống tài chánh, nhưng rõ ràng đó là điều rất đau khổ cho người dân Hy Lạp và có thể có một ảnh hưởng đáng kể đối với tỉ lệ tăng trưởng của Châu Âu."

Tổng thống Obama nói nếu kinh tế Châu Âu chậm lại sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho toàn bộ nền kinh tế thế giới. Ông nói Hoa Kỳ đang hối thúc các đối tác Châu Âu và chính phủ Hy Lạp tiếp tục thương lượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG