Đường dẫn truy cập

Hội nghị G-20: Bất đồng về tình trạng mất cân bằng cán cân mậu dịch


Lãnh đạo các nước G-20 đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, với sự khác biệt quan điểm sâu xa về phương cách giảm bớt tình trạng mất cân bằng mậu dịch
Lãnh đạo các nước G-20 đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, với sự khác biệt quan điểm sâu xa về phương cách giảm bớt tình trạng mất cân bằng mậu dịch

Lãnh đạo các nước G-20, gồm các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, với sự khác biệt quan điểm sâu xa về phương cách giảm bớt tình trạng mất cân bằng mậu dịch, vốn đang đe dọa mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các nhà lãnh dạo G-20 đã làm việc trong bữa ăn tối thứ năm, tổ chức tại Viện bảo tàng viện Quốc gia Seoul. Được biết các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau lại hôm thứ Sáu, ngày cuối cùng của hội nghị.

Tại một cuộc họp báo trước bữa ăn tối, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông tin rằng các nhà lãnh đạo G-20 có thể tìm ra một công thức đưa đến tăng trưởng cân bằng và bền vững.

Tuy nhiên các thành viên G-20 vẫn chia rẽ về tình trạng mất cân bằng mậu dịch, đưa đến mức thâm thủng lớn trong cán cân thương mại của các nước nhập khẩu như Hoa Kỳ, trong khi tạo ra mức thặng dư khổng lồ cho các nước xuất khẩu, như Trung Quốc và Đức.

Hoa Kỳ muốn các nước G-20 đi tới đồng thuận về mức giới hạn về số liệu để kiềm chế mức thặng dư hiện tại của các nước xuất khẩu lớn. Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ ý kiến đó hôm thứ Năm.

Các giới chức tại hội nghị G-20 nói các nhà thương thuyết đã chật vật làm việc trong nhiều ngày qua để hoàn tất một thông cáo chung, sẽ được công bố vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG