Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ không muốn cảnh tranh cãi về mức trần vay nợ tái diễn


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Các giới chức tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo các nhà làm luật hàng đầu của hai đảng rằng lập lại tình trạng bế tắc năm ngoái về gia tăng giới hạn nợ theo luật định của Mỹ, là không thể chấp nhận được. Ông Obama đã gặp các lãnh đạo quốc hội tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư.

Theo trưởng ban báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney, Tổng thống Obama nói với các nhà làm luật hàng đầu thuộc Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa rằng ông sẽ không chấp nhận thêm một vụ tranh cãi nữa, liên quan đến việc nâng mức trần vay nợ của quốc gia.

Dân biểu Cộng Hòa John Boehner, chủ tịch Hạ viện, hôm thứ Ba nói ông sẽ không để cho trần nợ được nâng lên, mà không có các bước lớn nhằm giảm công chi và cải tổ tiến trình lập ngân sách.

Quốc hội đã thông qua dự luật tháng 8 năm ngoái, nhằm tăng quyền được mượn tiền của chính phủ, chỉ vài tiếng đồng hồ trước một kỳ hạn đặt Hoa Kỳ vào tình trạng vỡ nợ. Lúc đó, các giá chứng khoán đã lung lay, và lần đầu tiên, một cơ quan đánh giá tài chánh lớn đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Mỹ.

Năm nay, các phụ tá của cả hai đảng đã dự liệu là cuộc tranh luận về trần nợ sẽ hoãn lại cho tới sau các cuộc bầu cử tháng 11.

Trước khi gặp các nhà làm luật, Tổng thống Obama đã nói chuyện với nhiều chủ doanh nghiệp tại một tiệm bán bánh mì tại Washington. Ông cho biết quốc hội nên bớt 10% thuế thu nhập cho các doanh nghiệp nào tạo thêm việc làm mới hoặc tăng lương nhân viên trong năm nay.

Ông Obama nói với các ký giả rằng kinh tế đang hồi phục, nhưng con đường phải đi vẫn còn dài. Ông cho biết hồi phục gặp những “ngọn gió ngược” vì dụ như nạn thất nghiệp cao, thị trường việc làm khó khăn và tình hình kinh tế bấp bênh tại châu Âu.

Ông nói kế hoạch kinh tế của ông, nếu được chấp thuận, sẽ giúp vượt qua những chướng ngại đó.

Đề xuất giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ của tổng thống nằm trong “danh mục những việc cần làm” của quốc hội. Danh mục này cũng bao gồm những đề xuất giúp các chủ nhà xin tái tài trợ nợ nhà với lãi suất thấp hơn, và tạo một cơ quan giúp tìm việc làm cho cựu chiến binh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG