Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị trả lương nghỉ bệnh cho một số thành phần lao động


Tổng thống Obama đang gặp cản trở bởi Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát phản đối một số đề nghị của ông dành cho người lao động.
Tổng thống Obama đang gặp cản trở bởi Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát phản đối một số đề nghị của ông dành cho người lao động.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đánh dấu Lễ Lao động tại Mỹ bằng đề nghị trả lương nghỉ bệnh cho 300.000 nhân viên trong các công ty hợp đồng cho chính phủ liên bang.

Ông Obama, một đảng viên Dân chủ đang trong 16 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, đang gặp cản trở bởi Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát phản đối một số đề nghị của ông dành cho người lao động.

Tuy nhiên, tại một cuộc tập họp cho công nhân công đoàn ở Boston, Tổng thống ký một sắc lệnh hành pháp cho phép những người làm việc cho các công ty có hợp đồng với chính phủ liên bang mỗi năm được hưởng tới 7 ngày nghỉ bệnh có trả lương, bắt đầu tính từ năm 2017.

Quy chế nghỉ bệnh này tạo điều kiện cho người lao động chăm sóc bản thân hay người thân như con cái, cha mẹ, hay vợ chồng.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ là nền kinh tế tiên tiến duy nhất trên thế giới không đảm bảo quy chế nghỉ bệnh được trả lương hoặc quy chế trả lương cho thai phụ trong thời gian nghỉ để sinh con.

Nhiều công ty Mỹ cấp những phúc lợi đó cho nhân viên, nhưng khoảng 44 triệu lao động làm trong lĩnh vực tư nhân không được hưởng quy chế nghỉ bệnh được trả lương. Số này chiếm chừng 40% đội ngũ lao động của nước Mỹ và nhiều người trong số đo có mức lương thấp.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội ban hành luật yêu cầu tất cả các công ty có trên 15 nhân viên mỗi năm phải cấp 7 ngày nghỉ bệnh được trả lương cho nhân viên.

Tuy nhiên, trong khi Quốc hội Hoa Kỳ đang sắp tiến hành cuộc biểu quyết đầy tranh cãi về thỏa thuận hạt nhân Iran và chi tiêu chính phủ cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10, có phần chắc đề nghị của Tổng thống về việc trả lương nghỉ bệnh sẽ không có tiến triển.

Lễ Lao động ở Mỹ thường rơi vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 9. Đây là sáng kiến của phong trào lao động Mỹ và là một sự cổ võ dành cho người lao động về những đóng góp cho thịnh vượng kinh tế quốc gia. Ngày này đã trở thành quốc lễ kể từ năm 1894 và là một dấu mốc không chính thức kết thúc mùa hè tại Mỹ.

Hầu hết người lao động ở Mỹ được nghỉ Lễ Lao động. Các gia đình thường tổ chức nấu nướng ở sân vườn hay tổ chức các chuyến dã ngoại tới công viên hay ra bãi biển.

Nhiều trường học ở Mỹ đã bắt đầu năm học mới. Những trường chưa khởi sự niên khóa mới thì thường tựu trường sau Lễ Lao động 1 ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG