Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi quốc hội ủng hộ nỗ lực cải cách tài chánh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc Quốc hội ủng hộ những biện pháp cải cách tài chánh mà ông bắt đầu thực hiện cách nay 3 năm trong khuôn khổ của những nỗ lực bảo vệ người tiêu thụ trước điều mà ông gọi là “sự thiếu trách nhiệm khủng khiếp” của một số người ở Phố Wall.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama tố cáo rằng một số thành viên đảng Cộng hòa ở Quốc hội và những người vận động hành lang “đang tiến hành một cuộc đấu tranh toàn diện” để trì hoãn và tháo dỡ những luật lệ cải cách của ông.

Ông nêu lên những cải cách, trong đó có việc đòi hỏi các tổ chức tài chánh gia tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc, loại bỏ những khoản tiền thưởng lớn của những người lãnh đạo các tổ chức bị thua lỗ và thành lập một cơ quan quản lý để bảo vệ dân chúng trước những cách làm việc thiếu công bằng của các tổ chức tài chánh.

Ông nói rằng đất nước không thể quay lại với “thời kỳ quản lý yếu kém và giám sát lỏng lẻo” trong hệ thống tài chánh.

Trong diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, thượng nghị sĩ Ron Johnson đả kích những thượng nghị sĩ phe Dân chủ và Tổng thống Obama về việc không thông qua một ngân sách.

Hôm thứ tư, Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bác bỏ 5 kế hoạch ngân sách cho tài khóa 2013, trong đó có một kế hoạch tương tự như kế hoạch mà ông Obama đã phác họa.

Thượng nghị sĩ Johnson nói rằng Thượng viện đã không thông qua một ngân sách từ 3 năm nay vì các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ “không muốn nhận trách nhiệm.”

Ông cũng nói rằng Tổng thống Obama đã không hành động để khuyến khích các nhà lập pháp thông qua một ngân sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG