Đường dẫn truy cập

Nước uống an toàn hạ giảm tình trạng học sinh nghỉ học


Một học sinh Campuchia trong vùng ngoại ô Phnom Penh chạy vội về nhà sau buổi học,
Một học sinh Campuchia trong vùng ngoại ô Phnom Penh chạy vội về nhà sau buổi học,
Chỉ cần cung cấp nước uống an toàn cho học sinh cũng có thể giảm bớt tình trạng nghỉ học tại các trường ở những nước đang phát triển. Thông tín viên VOA Joe de Capua tường thuật rằng một cuộc nghiên cứu mới cho thấy như thế, nhưng các nhà khảo cứu không chắc chắn vì sao.

Cuộc khảo cứu được thực hiện tại 8 trường học ở Kampuchea, nơi hồ sơ điểm danh của hơn 3500 học sinh được kiểm tra. Phân nửa số học sinh nhận được nước uống an toàn – được xử lý bằng ánh sáng cực tím chứ không phải chlorine – phân nửa kia thì không.

Ông Paul Hunter, giáo sư về bảo vệ sức khỏe tại trường Đại học East Anglia, cho biết:

“Cuộc khảo cứu thực ra nằm trong khuôn khổ một cuộc khảo cứu lớn hơn trong đó chúng tôi cứu xét tác động của việc cung cấp nước sạch đối với bệnh tiêu chảy nơi trẻ em ở Kampuchea. Và trong khuôn khổ đó, cơ quan từ thiện cung cấp nước này nói rằng chúng tôi cũng cung cấp nước miễn phí cho các trường học, vậy có lý do nào để cứu xét liệu việc ấy có tác động đến sự vắng mặt của học sinh trong trường học hay không. Và chúng tôi đã cứu xét và nhận ra sự liên hệ chặt chẽ lạ lùng giữa việc cung cấp nước uống với việc giảm thiểu số học sinh vắng mặt, ít nhất là trong mùa khô.”

Ông Hunter và các đồng sự nhận thấy rằng trẻ em không được tiếp cận với nước sạch có phần chắc sẽ nghỉ học ở mức cao gấp 2 lần rưỡi. Ông cho biết:

“Thú thực, con số này cao hơn rất nhiều so với dự kiến của tôi.”

Mỗi trường học nhận được nước uống an toàn được cung cấp một bình 20 lít cho mỗi lớp học mỗi ngày. Tổn phí rất thấp – chỉ khoảng 1 đôla 40 xu cho mỗi em hàng năm – và do hội từ thiện Ngàn lẻ Một Vòi nước trang trải.

Ông Hunter nói không có sự khác biệt về số học sinh vắng mặt trong mùa mưa. Có thể có nhiều lý do cho sự kiện này. Ông cho biết:

“Tôi đã đi thăm vào mùa mưa và không nhất thiết việc đi lại dễ dàng như vậy. Vì thế một phần có thể là trẻ em có thể đến trường vì tình trạng lụt lội ở địa phương. Vấn đề khác đương nhiên là trong mùa mưa, trẻ em có thể bị cho nghỉ học để giúp việc ngoài đồng áng. Và cũng có thể là vì sự kiện trong mùa ẩm thì trẻ em không khát nhiều và có sẵn nước hơn ở xung quanh.”

Nay dường như điều rõ ràng là cung cấp nước uống sạch và an toàn sẽ giảm thiểu số học sinh vắng mặt. Theo ông Hunter thì không phải như thế:

“Thoạt đầu, chúng tôi nghĩ có thể là vì sức khỏe tốt hơn, vì uống nước bớt ô nhiễm hơn. Và đó có thể đã góp phần, nhưng có lẽ không phải là động cơ chính.”

Các nhà khảo cứu đi tìm manh mối tại một trường học, ông Hunter cho biết:

“Tại một trong các trường học, nhà thầu không giao nhiều nước như lẽ ra họ phải làm. Và chúng tôi nhận thấy trong những tuần lễ giao nhiều nước thì số học sinh vắng mặt thấp và những tuần lễ không giao nước thì số học sinh vắng mặt cao. Như thế thì vấn đề lây nhiễm vì uống nước ô nhiễm sẽ là quá nhanh.”

Vậy, lý do vẫn còn là một bí ẩn và cần phải nghiên cứu thêm. Có lẽ ta có thể nói là học sinh chỉ khát kiến thức.

Ông Hunter nhận định: “Nói như thế là rất đúng.”

Giáo sư Hunter nói thêm rằng chưa rõ liệu kết quả cuộc khảo cứu tại Kampuchea có thể được áp dụng thẳng cho các trường học ở châu Phi phía nam sa mạc Sahara hay không.

Ông mô tả giáo dục là “một trong các yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ em thể hiện tiềm năng của chúng sau này trong đời sống và giảm thiểu tình trạng nghèo khó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG