Đường dẫn truy cập

Núi lửa phun trào ở Thái Bình Dương kích hoạt cảnh báo sóng thần


Một núi lửa ngoài khơi đảo quốc Tonga phun trào được chụp lại bằng vệ tinh GOES-West của Cơ quan Đại dương và Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) lúc 05 giờ 00 giờ GMT, ngày 15 tháng 1, 2022. CIRA/NOAA/Handout via REUTERS.
Một núi lửa ngoài khơi đảo quốc Tonga phun trào được chụp lại bằng vệ tinh GOES-West của Cơ quan Đại dương và Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) lúc 05 giờ 00 giờ GMT, ngày 15 tháng 1, 2022. CIRA/NOAA/Handout via REUTERS.

Một ngọn núi lửa dưới nước ngoài khơi đảo quốc Tonga phun trào ngày thứ Bảy, kích hoạt cảnh báo sóng thần và lệnh sơ tán ở Nhật Bản và gây ra sóng lớn ở một số hòn đảo Nam Thái Bình Dương, nơi các đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy sóng ập vào các ngôi nhà ven biển.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản ban hành cảnh báo sóng thần vào sáng sớm Chủ nhật và cho biết những con sóng cao tới 3 mét dự kiến sẽ xuất hiện ở quần đảo Amami ở phía nam. Những con sóng cao hơn một mét đã được ghi nhận ở đó trước đó.

Đài truyền hình công NHK cho biết không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo, gián đoạn chương trình thông thường để đưa tin về cảnh báo sóng thần kéo dài toàn bộ bờ biển phía đông của quần đảo Nhật Bản do cơ quan khí tượng của nước này phát đi.

Trong một cuộc họp cung cấp thông tin, một quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân không nên đến gần biển cho đến khi cảnh báo sóng thần và các cảnh báo sóng thần nghiêm trọng hơn được dỡ bỏ. Các cảnh báo - lần đầu tiên trong hơn năm năm - bao hàm một số khu vực cụ thể.

Ông cho biết sự thay đổi của mực nước biển được quan sát thấy không giống như dạng thức quen thuộc của sóng thần sau các trận động đất.

“Chúng tôi vẫn chưa biết liệu những con sóng này có thực sự là sóng thần hay không,” ông nói trong cuộc họp.

Sóng thần đã được quan sát thấy ở thủ đô Tonga và thủ phủ của Samoa thuộc Mỹ, một cơ quan theo dõi sóng thần ở Mỹ cho biết, sau khi núi lửa dưới nước Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào lúc 04 giờ 10 giờ GMT.

Núi lửa, nằm cách Nuku'alofa khoảng 65 km về phía bắc, đã gây ra một đợt sóng thần cao 1,2 mét, Cục Khí tượng Úc cho biết.

Cơ quan này cho biết họ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình nhưng không có mối đe dọa sóng thần nào đề ra đối với đất liền, các đảo hoặc vùng lãnh thổ của Úc.

Sóng thần cao 83 cm được ghi lại bằng máy đo ở thủ đô Nuku'alofa của Tonga và sóng cao 61 cm được nhìn thấy ở Pago Pago, thủ phủ của Samoa thuộc Mỹ, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết.

Fiji đã ban hành cảnh báo sóng thần, khuyến cáo người dân tránh các bờ biển “do dòng chảy mạnh và sóng nguy hiểm.”

Tại New Zealand, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp đã đưa ra khuyến cáo về hoạt động sóng thần đối với các bờ biển phía bắc và phía đông của đất nước, dự báo các dòng chảy mạnh và bất thường cũng như nước dâng không thể đoán trước dọc theo bờ biển ở những khu vực đó.

Ngày thứ Sáu, núi lửa bắn tro bụi, hơi nước và khí lên tới 20 km vào không trung, cơ quan địa chất Tonga cho biết trên Facebook. Nó có bán kính 260 km.

Một cảnh báo sóng thần cũng đã đi vào hiệu lực đối với bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ và Canada, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Honolulu nói.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ cho biết các đợt sóng thần dọc theo bờ biển bang Oregon và phía nam bang Washington dự kiến sẽ tới. Sóng cao đã được báo cáo ở Alaska và Hawaii trước đó.

Trong Khu vực Vịnh San Francisco ở phía bắc bang California, một số phần nhỏ của các thành phố Berkeley và Albany gần vịnh đã được ra lệnh sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG