Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi Thượng Viện phê chuẩn hiệp định tài giảm võ khí với Nga


Ngoại trưởng Clinton nói rằng phê chuẩn hiệp định này sẽ mang lại những lợi ích ngoại giao
Ngoại trưởng Clinton nói rằng phê chuẩn hiệp định này sẽ mang lại những lợi ích ngoại giao

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đang chia rẽ gay gắt tại Thượng Viện phê chuẩn một hiệp định mới về tài giảm võ khí hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Nga nhằm cắt giảm thật nhiều kho võ khí hạt nhân của cả hai nước.

Lên tiếng ngày hôm thứ Sáu tại Kentucky, Ngoại Trưởng Clinton kêu gọi cả hai đảng tại Thượng Viện đồng ý về hiệp định mới này.

Hiệp định vừa kể sẽ cắt giảm kho võ khí hạt nhân của Mỹ và Nga xuống còn 1.500 võ khí hạt nhân chiến lược.

Bà nói với các cử tọa tại Trường Đại Học Louisville rằng phê chuẩn hiệp định này sẽ mang lại những lợi ích ngoại giao, và những lợi ích đó có thể vươn tới việc hợp tác với các quốc gia khác.

Bà Clinton đã nói tại diễn đàn được thành lập bởi Nghị Sĩ Mitch McConnel, một Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa có khuynh hướng bảo thủ mà sự ủng hộ của ông được coi là tối quan trọng đối với việc phê chuẩn hiệp định này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đã ký hiệp định mới này hôm Thứ Năm tại Prague.

Hiệp định này thay thế Hiệp Định Tài Giảm Võ khí Chiến Lược năm 1991, và đã được ký kết sau gần một năm thương thảo với những tiến bộ chậm chạp và đôi khi có những tranh cãi.

Phải có sự phê chuẩn của cả Thượng Viện Hoa Kỳ lẫn quốc hội Nga thì hiệp định này mới có hiệu lực.

Trong một diễn biến khác, bà Clinton đã mô tả hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại thủ đô Washington vào tuần tới của Tổng Thống Barack Obama như là một phần của một hội nghị thượng đỉnh từ trước tới nay chưa từng có về việc giữ cho vật liệu hạt nhân không bị rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Bà nói rằng, nhiều nước tham dự hội nghị đã thực hiện các biện pháp cụ thể để củng cố vấn đề an ninh hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo và các giới chức từ 47 quốc gia sẽ tham gia hội nghị kéo dài hai ngày này.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu của Israel sẽ không tham dự hội nghị này nhưng các giới chức nói rằng Phó Thủ Tướng Israel, ông Dan Meridor, người giữ chức vụ bộ trưởng năng lượng hạt nhân của Israel, sẽ có mặt tại hội nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG