Đường dẫn truy cập

Nghi phạm giết Kim Jong Nam 'biết rõ việc cần làm'


​​Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các nghi phạm đã được diễn tập trước vụ tấn công.
​​Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các nghi phạm đã được diễn tập trước vụ tấn công.

Cảnh sát Malaysia hôm thứ Tư (22/2) nói rằng hai nữ nghi phạm, trong đó có một phụ nữ Việt Nam, thực hiện vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bằng chất độc “biết rõ việc họ làm” và “đã được huấn luyện để làm việc đó”.

Video do camera an ninh ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur ghi được cho thấy một trong 2 phụ nữ đã vồ lấy ông Kim Jong Nam từ phía sau và giữ chặt một cái gì đó trên mặt của ông ta.

Một trong 2 phụ nữ nói cô đã bị lừa tấn công ông Kim. Cô tưởng là đang tham gia vào một chương trình trò đùa truyền hình.

Kim Jong Nam
please wait
Embed

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các nghi phạm đã được diễn tập trước vụ tấn công.

Ông nói:

“Đúng, hai nữ nghi phạm biết là chất mà họ có là chất độc. Chúng tôi không biết loại hóa chất nào đã được sử dụng”, ông Khalid bác bỏ suy đoán cho rằng những phụ nữ nghĩ đây là một trò đùa.

Theo cảnh sát trưởng Khalid, những phụ nữ trên đã diễn tập tấn công tại hai khu mua sắm ở trung tâm Kuala Lumpur trước khi ra tay tấn công ông Kim Jong Nam.

Hàng xóm: Hương 'không giết nổi một con gà'
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

Ông Khalid nói tại buổi họp báo:

“Chuyện thực sự xảy ra là hai phụ nữ này đã được huấn luyện bịt tay vào mặt người họ muốn giết. Họ biết trước là bốn nghi phạm sẽ cung cấp cho họ chất lỏng, và họ sẽ để chất lỏng trên bàn tay họ, họ có nghĩa vụ phải quẹt chất đó lên mặt người họ muốn giết. Do đó, người phụ nữ Indonesia đã làm trước, sau đó đến người phụ nữ Việt Nam, quẹt chất đó lên mặt người họ muốn giết. Họ được hướng dẫn phải rửa sạch tay sau đó, và họ biết đó là chất độc”.

Malaysia đã khám nghiệm tử thi ông Kim, nhưng đang chờ kết quả xét nghiệm để xác định nguyên nhân cái chết.

Hôm thứ Tư (22/2), Đại sứ quán Bắc Triều Tiên đã ra tuyên bố đòi trả tự do ngay cho các công dân Bắc Triều Tiên, gồm ông Ri Jong Chol và hai người phụ nữ, và nói rằng họ vô tội. Tuyên bố của đại sứ quán không đề cập đến yêu cầu cảnh sát Malaysia đòi thẩm vấn một trong những nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên.

An ninh đã được tăng cường tại nhà xác nơi đặt thi thể của ông Kim Jong Nam sau khi xảy ra một vụ đột nhập hồi đầu tuần này, theo lời của ông Khalid.

Malaysia đã từ chối yêu cầu của Bắc Triều Tiên đòi giao trực tiếp thi thể ông Kim Jong Nam cho đại sứ quán Bắc Triều Tiên. Malaysia nói họ sẽ giao cho người thân, dù hiện vẫn chưa có người thân nào của ông Kim xuất hiện.

Cuộc điều tra trên đã gây căng thẳng cho mối quan hệ vốn thân thiện của Malaysia với Bắc Triều Tiên tính cho tới nay.

Đầu tuần này, Malaysia đã triệu hồi đại sứ của họ ở Bình Nhưỡng. Thủ tướng Najib Razak cũng quở trách đại sứ Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur về những ý kiến “ngoại giao thô lỗ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG