Đường dẫn truy cập

Nữ lực sĩ gốc Việt vận động cho người gốc Á trước thềm Super Bowl


Amazin LeThi trên trang bìa của Tạp chí Q số ra ngày 24 tháng 1, 2019
Amazin LeThi trên trang bìa của Tạp chí Q số ra ngày 24 tháng 1, 2019

Nữ lực sĩ gốc Việt Amazin LeThi đang đẩy mạnh nỗ lực giúp nâng cao nhận thức về sự tham gia và quyền bình đẳng của các vận động viên gốc Á và các vận động viên là người đồng tính, song tính và chuyển giới tính (LGBTQ) trong tuần lễ dẫn tới sự kiện thể thao lớn nhất ở Mỹ.

Cô Amazin, một cựu lực sĩ sinh ra ở Việt Nam và lớn lên ở Úc, lâu nay được biết tới với các hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam. Cô từng tham gia chiến dịch chống bắt nạt của Nhà Trắng dưới thời chính quyền Obama trước khi mở rộng nỗ lực vận động cho giới LGBTQ.

Cô là một trong những diễn giả tham gia một cuộc hội luận về những thách thức và trở ngại mà các vận động viên LGBTQ gốc Á phải đối mặt khi tham gia tranh tài trong những sự kiện thể thao lớn. Cuộc hội luận được tổ chức vào ngày 31/1 bởi Atlanta Women In Sports tại thành phố Atlanta, bang Georgia, nơi sẽ diễn ra trận chung kết bóng bầu dục Super Bowl lần thứ 52 vào ngày 5 tháng 2 tới đây.

Cô nói là vận động viên người Việt đầu tiên tham gia cuộc hội luận, cô rất “hào hứng” về sự kiện này.

“Khi chúng ta có những cuộc hội luận, thậm chí ngay cả khi về một chủ đề chung chung ngoài thể thao, thường thì người Châu Á không được mời phát biểu,” cô nói. “Vì vậy không ai nghe nói về những thách thức và rào cản mà người châu Á trong cộng đồng gặp phải, đặc biệt là vận động viên Châu Á và vận động viên LGBTQ.”

Cô Amazin cho biết những thách thức và rào cản này bao gồm sự kì thị chủng tộc, kì thị giới tính, thù ghét người đồng tính cũng như quan điểm rằng người gốc Á là nhóm “thiểu số gương mẫu” đạt địa vị cao trong những lĩnh vực như y khoa hay tài chính. Những người gốc Á chọn sự nghiệp thể thao vấp phải những định kiến trong văn hóa thể thao và giới truyền thông khiến họ khó vươn cao, theo lời cô.

“Có những định kiến về hình thể, chẳng hạn như đàn ông và phụ nữ gốc Á rất nhỏ người và chỉ có thể chơi những môn thể thao mùa đông như trượt băng nghệ thuật. Họ bị xem là không thể góp mặt trong NFL [Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia]. Trong trận Super Bowl ở Atlanta bạn sẽ không thấy một người gốc Á nào ở cả hai đội,” cô giải thích.

“Và nếu họ là người LGBTQ, họ có thể hứng chịu sự kì thị chủng tộc, kì thị giới tính từ chính đội của họ từ cộng đồng NFL và fan hâm mộ.”

Cô Amazin nói cô từng nếm trải những định kiến này khi còn là vận động viên thể hình và đó là lí do cô quyết tâm vận động cho sự bình đẳng của vận động viên gốc Á và vận động viên LGBTQ. Trong tư cách một nhà hoạt động với nền tảng toàn cầu, cô luôn chia sẻ câu chuyện của bản thân mình và đề nghị những biện pháp có thể áp dụng để tạo một môi trường mang tính vun đắp cho những vận động viên bị gạt ra ngoài lề của làng thể thao.

Cô cho biết sắp tới cô sẽ đi tới một số thành phố ở Mỹ và sẽ du hành khắp thế giới tới Việt Nam và các nước Châu Á khác cũng như tới EU, Anh, Úc và Châu Phi trong suốt năm 2019 sang đến năm 2020 để vận động vì quyền bình đẳng của giới LGBTQ cho cộng đồng người gốc Á và cộng đồng thể thao gốc Á.

Sự kiện Super Bowl là một cơ hội lớn để cô đến Atlanta quảng bá hoạt động của mình. Nhưng cô nói cô chọn đến thành phố miền Nam của Mỹ này vì nơi đây có cộng đồng người Châu Á phát triển nhanh nhưng ít có vận động viên trong lĩnh vực thể thao, và sự bình đẳng cho các vận động viên LGBTQ gốc Á ở đây “hoàn toàn không tồn tại.”

“Tôi ở đây vì tôi biết rằng công tác của mình sẽ có tác động lớn nhất,” cô nói.

Super Bowl, giải tranh chức vô địch bóng bầu dục thường niên ở Mỹ, không chỉ là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất nước Mỹ mà còn được xem như một ngày ‘lễ hội’ của quốc gia. Các trận tranh tài Super Bowl được truyền hình trực tiếp là chương trình phát sóng thu hút đông khán giả nhất nhì ở Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG