Đường dẫn truy cập

Nữ kí giả này liếc mắt đầy ngao ngán, và mạng xã hội TQ điên đảo


Đó là một cuộc họp báo có vẻ như nhàm chán và đơn điệu. Nhưng cái liếc mắt của một nữ phóng viên truyền hình đối với một nữ đồng nghiệp đã khiến mạng xã hội Trung Quốc điên đảo, trước khi nhà chức trách lao vào can thiệp.

Vụ việc diễn ra trên truyền hình trực tiếp trong một sự kiện dành cho báo giới bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) trong tuần này, nơi mà các quan chức cao cấp thường nhận những câu hỏi đã được duyệt qua trước, chủ yếu là từ các cơ quan truyền thông nhà nước.

Lương Tương Nghi, một nữ phóng viên truyền hình từ hãng tin tài chính-kinh tế Đệ Nhất Tài Kinh, dường như hết chịu nổi với với một câu hỏi dông dài của một đồng nghiệp hỏi về việc quản lý tài sản nhà nước của Trung Quốc.

Cô Lương, đứng ngay bên cạnh người đặt câu hỏi Trương Huệ Quân, đảo mắt, nhìn cô Trương từ đầu xuống chân và ngoảnh mặt đi với vẻ đầy ngao ngán.

Cô Trương làm việc cho đài truyền hình American Multimedia Television USA, một tổ chức đặt trụ sở ở Los Angeles, theo website của đài, trước đây có quan hệ với đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc.

Được truyền hình trực tiếp toàn quốc, vụ việc đã được hàng triệu người chứng kiến và nhanh chóng lan truyền dưới dạng những hình ảnh, video clip chế hài hước khắp mạng xã hội năng động nhưng bị kiểm soát chặt của Trung Quốc, trước khi nhiều hình ảnh bị gỡ bỏ.

Nhiều cư dân mạng đã tuyên bố rằng đây là khoảnh khắc thú vị nhất của phiên họp NPC được dàn xếp chặt chẽ và chủ yếu mang tính hình thức. Đây là cuộc họp quan trọng nhất trong nhiều năm qua khi quốc hội biểu quyết để loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch nước, cho phép Chủ tịch Tập Cận Bình tại nhiệm vô thời hạn.

Một số người bình luận trên mạng xã hội ca ngợi biểu cảm dường như tự phát của cô Lương.

"Hay lắm. Một phóng viên đến Đại sảnh đường Nhân dân mà không có kịch bản," một người bình luận viết trên Weibo, theo Reuters.

"Cô là thứ duy nhất mà tôi nhớ kể từ khi bắt đầu Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc này," một người bình luận khác viết, theo The New York Times.

Khi đài CCTV chiếu lại đoạn video này, hình ảnh cô Lương liếc mắt đã bị xóa mất, theo BBC Tiếng Trung.

Reuters cho hay một quan chức tại đài Đệ Nhất Tài Kinh, người không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết cô Lương đã tạm thời bị rút khỏi đội ngũ đưa tin về phiên họp.

Cả cô Lương và cô Trương đều không thể liên lạc được hôm thứ Tư, Reuters cho biết. Những email đặt câu hỏi gửi tới nơi làm việc của hai cô đều không được hồi đáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG