Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đạt 'tiến bộ nhanh chóng' về tinh luyện uranium


Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng được giữ trong một hồ nước làm nguội tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên
Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng được giữ trong một hồ nước làm nguội tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên cho hay họ đang đạt tiến bộ trong việc sản xuất uranium tinh chế để dùng cho lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ.

Điều này khơi ra những lo ngại mới rằng dự án gây tranh cãi này có thể được sử dụng để phát triển vũ khí nguyên tử.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng chương trình tinh chế uranium "thử nghiệm" của nước này đang đạt được "tiến bộ nhanh chóng."

Cách đây một năm, Bắc Triều Tiên hé lộ thông tin về nhà máy tinh chế uranium mức độ thấp của họ ở khu cơ sở hạt nhân tại Yongbyon, và cho biết nhà máy đó sẽ được sử dụng để sản xuất điện năng.

Nhưng một số quan sát viên tây phương lo ngại rằng cơ sở đó có thể dễ dàng chuyển đổi sang sản xuất uranium tinh chế ở mức độ cao để sử dụng làm bom hạt nhân.

Hôm nay tại một hội nghị cấp viện ở thành phố Busan của Nam Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Bình Nhưỡng nên tiếp tục những nỗ lực từ bỏ chương trình hạt nhân của họ và cải thiện quan hệ với Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG