Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên lập kế hoạch phóng vệ tinh trong tháng Tư


Bắc Triều Tiên đã ra một thông báo bất ngờ rằng nước này có ý định tiến hành phóng vệ tinh vào tháng tới. Điều này có phần chắc sẽ bị nhiều quốc gia coi là một sự vi phạm thỏa thuận gần đây của nước này về việc ngưng các cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Thông báo của Bắc Triều Tiên thoạt đầu được đưa ra trong chương trình phát thanh ban trưa từ Bình Nhưỡng ngày hôm nay.

Bản tin dẫn lời một phát ngôn viên không nêu danh tính của Ủy ban Công nghệ Không gian của nước này, nói rằng một vệ tinh quan sát trái đất sẽ được phóng đi trong khoảng thời gian từ 12 tới 16 tháng 4.

Xướng ngôn viên nói rằng sự kiện này sẽ dành để mừng sinh nhật lần thứ 100 của người sáng lập Bắc Triều Tiên, cố chủ tịch Kim Il Sung.

Điều đáng chú ý nhất, thông báo nói rõ rằng vệ tinh sẽ được đưa lên quỹ đạo trên phi đạn Unha-3 – là phiên bản mới nhất của phi đạn đạn đạo tầm xa 3 giai đoạn mà cộng đồng tình báo cho rằng rốt cuộc sẽ được dùng để mang vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các vụ phóng thử trước đây các hình thức khác của loại phi đạn vừa kể trong năm 2006 và 2009 đã không vào được quỹ đạo, mặc dù Bắc Triều Tiên tuyên bố đã hai lần thành công.

Vụ phóng năm 2009 đã khiến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án và tăng cường các biện pháp chế tài đối với quốc gia nghèo khó, và bị cô lập này.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng chương trình làm giàu uranium và cho phép các thanh sát viên vũ khí Liên hiệp quốc trở lại để đổi lấy viện trợ lương thực nước này đang hết sức cần đến.

Trong một thông báo chung sau các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, Bình Nhưỡng cũng cam kết ngưng việc phát triển hạt nhân và các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa.

Bắc Triều Tiên tuyên bố vụ phóng trong tháng tới theo đúng các quy định quốc tế về việc phóng vệ tinh dùng cho ‘các mục đích khoa học hòa bình’.

Ông Kim Yong-Hyun, giáo sư nghiên cứu Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Nam Triều Tiên nói Hoa Kỳ và các nước khác có phần chắc sẽ phản bác quan điểm đó.

Ông Kim nói rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách đánh một thế cờ để giành lợi thế trong các cuộc đàm phán với Washington mà không cần phải sử dụng tới hành động quân sự, có thể bị coi là quá khiêu khích.

Vụ phóng sẽ được thực hiện tại một cơ sở mới ở tỉnh Bắc Pyongan. 13 tháng trước, Đài VOA đã cho đăng tải các bức ảnh chụp từ vệ tinh, cho thấy tiến triển trong quá trình xây dựng tại căn cứ Tongchang-ri có thể chống chọi được mọi điều kiện thời tiết.

Thông báo trên sóng phát thanh hôm thứ Hai nhấn mạnh rằng đường bay sẽ về hướng tây nam.

Xướng ngôn viên Bắc Triều Tiên nói rằng đường bay đã được thiết lập một cách an toàn và sẽ tránh các nước gần kề, nên không xảy ra khả năng các mảnh vỡ rơi xuống các quốc gia này, ám chỉ Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Một thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Triều Tiên nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo sẽ vi phạm một cách rõ ràng Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, theo đó cấm tất cả các vụ phóng sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo.

Bộ này nói thêm rằng điều đó sẽ là một ‘sự khiêu khích nghiêm trọng’ đối với an ninh và hòa bình khu vực.

Một phát ngôn viên chính phủ ở Tokyo nói với đài VOA rằng Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên để đưa ra phản ứng chính thức trước thông báo của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG