Đường dẫn truy cập

Phim Triều Tiên quảng bá kinh nghiệm quân sự của ông Kim Jong Un


Chương trình truyền hình dài 50 phút chiếu cảnh ông Kim Jong Un xử lý các loại vũ khí
Chương trình truyền hình dài 50 phút chiếu cảnh ông Kim Jong Un xử lý các loại vũ khí

Giới truyền thông Bắc Triều Tiên không đề cập lộ liễu đến ngày sinh nhật của tân lãnh tụ hồi hôm qua, trong một nước mà các ngày sinh nhật của cha và ông nội đã quá cố của đương kim lãnh tụ đã từng được chào mừng như các quốc lễ. Nhưng ngày này đã được đánh dấu bằng một buổi phát hình một phim tài liệu nêu bật các kinh nghiệm của ông Kim Jong Un trong việc lãnh đạo quân đội nước này. Thông tín viên VOA Steve Herman tại Seoul ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, hàng triệu người Bắc Triều Tiên đã theo dõi một chương trình truyền hình dài 50 phút chiếu cảnh ông Kim Jong Un chào mừng các binh sĩ đầy nhiệt tình, lái một chiếc xe thiết giáp của quân đội, xử lý các vũ khí, ngồi trong buồng lái của một máy bay quân sự, và cưỡi ngựa.

Trong một cảnh chiếu, người dẫn chương trình nói các binh sĩ cảm động trước lòng yêu nước nhiệt thành của lãnh tụ tối cao. Tin ghi ông đã nói với các binh sĩ rằng sứ mạng trọn đời của ông là tích cực lãnh đạo cuộc tranh đấu để bảo đảm cho sự sẵn sàng tuyệt đối của quân đội trong chiến đấu.

Có nhiều đoạn thi hình ông Kim Jong Un, được cho là ở độ tuổi xấp xỉ 30 và đã đi du học ở Thụy Sĩ, đang tươi cười chào mừng các đơn vị quân đội. Hình ảnh đó tương phản với hình ảnh của thân phụ ông là Kim Jong Il, mà trong nhiều thập niên thường tỏ vẻ nghiêm nghị trong các cuộc duyệt binh.

Chuyên gia phân tích David Pinkston thuộc Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế ở Seoul nói rằng có phần chắc là không có sự trùng hợp mà hình ảnh trước công chúng của ông Kim Jong Un giống ông nội là Kim Il Sung nhiều hơn. Người lập quốc của Bắc Triều Tiên, qua đời vào năm 1994, đã lãnh đạo đất nước trước khi trải qua cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng và nạn đó lan tràn.

Ông Pinkston cho rằng nhiều người Bắc Triều Tiên đang bất mãn về tình hình. Có rất nhiều khó khăn trong xã hội ở đó và theo ông nhiều người đang trông đợi ông Kim Jong Un như một điểm tập trung để phục hồi một số thành tích của Bắc Triều Tiên. Do đó có lẽ ông ta muốn trình bầy một hình ảnh tích cực và khích lệ dân chúng tập hợp quanh ông và trở lại thời kỳ sản lượng tốt đẹp.

Một cảnh khác, dường như thu hình vào năm 2009 nhưng được trình chiếu lần đầu tiên hôm qua, cho thấy ông Kim Jong Un đang tiếp xúc với các giới chức tại một trung tâm kiểm soát phóng hỏa tiễn. Người dẫn truyện trích lời ông Kim nói rằng ông sẽ tuyên chiến nếu các kẻ thù của Bắc Triều Tiên bắn hạ hỏa tiễn.

Bắc Triều Tiên từng tuyên bố đã đưa một vệ tinh vào quỹ đạo vào ngay 5 tháng 4 năm 2009. Nhưng các giới chức ở Seoul và Washington nói rằng điều đó đã không xảy ra và vụ phóng thật ra là một phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa.

Chuyên gia Pinkston nói rằng sự hiện diện vừa được tiết lộ của ông Kim tại cuộc phóng năm 2009 và lời đe dọa chiến tranh của ông có ý muốn thông báo cho Nam Triều Tiên và cộng đồng quốc tế rằng nhà lãnh đạo mới sẽ không do dự đáp lại bất kỳ mối đe dọa nào.

Ông Pinkston nói đó cũng có thể là một dấu hiệu về các vụ phóng phi đạn trong tương lai, mà theo ông, sẽ được sắp xếp như một vụ phóng vệ tinh và chuyển đi tín hiệu rằng nếu có bất kỳ mưu toan nghênh cản nào thì Bắc Triều Tiên sẽ sẵn sàng đáp lại bằng hành động quân sự.

Ngoài diễn biến về phi đạn đạo, Bắc Triều Tiên vừa cho thực hiện hai vụ thử nghiệm thiết bị nguyên tử.

Bắc Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Il đã qua đời vì một cơn đau tim hồi tháng trước.

Kể từ lúc đó, người con trai thứ ba củaa ông là Kim Jong Un, đã mau chóng được gầy dựng thành người kế nhiệm thân phụ và “lãnh tụ tối cao” của nhân dân, đảng và quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG