Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên kỷ niệm 16 năm ông Kim Il Sung từ trần


Cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Il Sung
Cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Il Sung

Bắc Triều Tiên kỷ niệm 16 năm ngày nhà lập quốc Kim Il Sung từ trần.

Hàng ngàn quân nhân và nhân viên dân sự hôm thứ Năm đến viếng bức tượng bằng đồng của chủ tịch Kim Il Sung được dựng trên đồi Mansu trông xuống thủ đô Bình Nhưỡng.

Truyền hình quay tại chỗ cho thấy cảnh những người dân mang hoa, bày tỏ lòng ngưỡng mộ và cúi đầu trước bức tượng bằng đồng khổng lồ. Một vòng hoa do Kim Jong Il, lãnh tụ hiện thời của Bắc Triều Tiên, con của Kim Il Sung, gởi đến được đặt dưới chân tượng đài.

Những buổi lễ kỷ niệm tương tự được tổ chức trên toàn quốc gồm có những bài diễn văn, lễ đặt vòng hoa và trình chiếu những cuộn phim về cuộc đời của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Il Sung qua đời vào ngày 8 tháng 7 năm 1994 thọ 82 tuổi.

Ông bắt đầu tạo nên một phong trào rộng lớn tôn sùng cá nhân ông sau khi thành lập nhà nước cộng sản vào năm 1948.

Sau khi ông chết, chính phủ Bắc Triều Tiên tôn xưng ông là “Chủ tịch đời đời” và từ đó mỗi năm đều tổ chức những buổi lễ vinh danh ông.

Thông tấn xã Yonghap của Nam Triều Tiên đưa tin là một nhóm sĩ quan cao cấp của Bắc Triều Tiên cũng tưởng niệm ngày chết của Kim Il Sung tại một lễ đài trong làng Bản Môn Điếm giáp ranh biên giới với Nam Triều Tiên.

Hàng năm Bắc Triều Tiên đều tổ chức lễ kỷ niệm trước đài kỷ niệm Bản Môn Điếm có khắc chữ ký của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên. Đài kỷ niệm này cũng có ghi một thông điệp lên án sự chia cắt Triều Tiên và kêu gọi thống nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG