Đường dẫn truy cập

Nỗi ám ảnh Triều Tiên bao trùm cuộc họp ba bên Hàn-Trung-Nhật


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Nhật-Trung-Hàn lần thứ 6 ở Tokyo hôm 9 tháng 5 năm 2018.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Nhật-Trung-Hàn lần thứ 6 ở Tokyo hôm 9 tháng 5 năm 2018.

Nỗi ám ảnh về cuộc đối đầu mới giữa Bình Nhưỡng và Washington bao trùm lên các cuộc họp giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này, với mối đe dọa ngày càng tăng là Triều Tiên có thể chấm dứt nỗ lực ngoại giao nhằm hạ giảm tình trạng căng thẳng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Hai. Sau đó, họ sẽ tới thành phố Thành Đô ở miền tây nam để họp ba bên với Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc. Mặc dù họ dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế khác nhau, Triều Tiên dường như sẽ là vấn đề chính của nghị trình.

Triều Tiên ngày càng thất vọng vì việc họ kiềm chế thử tên lửa tầm xa và hạt nhân đã không giúp chấm dứt các lệnh trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế của nước này. Bình Nhưỡng đặt ra thời hạn chót để Hoa Kỳ phải nhượng bộ là ngày 31 tháng 12, nhưng Washington vẫn không lay chuyển.

Một số chuyên gia tin rằng Triều Tiên có thể sẵn sàng phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong nay mai. Điều này có thể sẽ chấm dứt thỏa thuận năm 2018 giữa lãnh tụ Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy nói với các phóng viên hôm thứ Năm tuần qua về cuộc họp ba bên rằng: "Bảo vệ ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên là lợi ích của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc."

Đặc phái viên của Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp hai nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc trong chuyến thăm hai ngày tới Bắc Kinh trong tuần này, tiếp theo sau các cuộc gặp với các giới chức của Hàn Quốc và Nhật Bản trong những nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn cuộc đối đầu mới.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã không đáp lại lời kêu gọi công khai của ông muốn nối lại đối thoại.

Ông Jenny Town, tổng biên tập của chuyên trang theo dõi Bắc Triều Tiên 38 North, viết trên Twitter: “Sự im lặng, ngay cả sau phát biểu của ông Biegun ở Seoul, khiến tôi lo ngại.”

Bắc Kinh cùng với Nga hôm thứ Hai đã đề xuất với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt trong cái mà họ gọi là nỗ lực tháo gỡ bế tắc hiện tại và tìm cách tranh thủ sự ủng hộ. Nhưng không rõ liệu Bắc Kinh có thể thuyết phục Seoul và Tokyo tách khỏi Washington hay không, trong khi phía Mỹ đã thể hiện rõ quan điểm bất đồng và có thể phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào.

Mặc dù Hàn Quốc coi Trung Quốc là nhân tố quan trọng có thể giúp hồi sinh các cuộc đàm phán, nhưng đến nay Seoul họ chưa trả lời câu hỏi về việc liệu họ có ủng hộ đề xuất mới của Bắc Kinh và Moscow hay không. Nhật Bản, vốn lâu nay luôn ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, cũng không bình luận về đề xuất này.

Giáo sư Narushige Michishita của Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản nhận định rằng hành động không kiềm chế của Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến Thế vận hội Tokyo 2020 sắp diễn ra.

Ông Michishita nói: “Đàm phán song phương với Triều Tiên có thể sẽ là một cách tiếp cận tốt hơn cho Nhật Bản thay vì nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG