Đường dẫn truy cập

Nikkei: Quân đội Nhật Bản định chi tiêu kỉ lục, mua thêm vũ khí của Mỹ


Binh sĩ thuộc Lực lượng Tự vệ Trên Bộ của Nhật Bản tham gia một buổi huấn luyện thường niên gần Núi Phú Sĩ tại bãi diễn tập Higashifuji ở Gotemba, phía tây Tokyo, Nhật Bản, ngày 23 tháng 8, 2018.
Binh sĩ thuộc Lực lượng Tự vệ Trên Bộ của Nhật Bản tham gia một buổi huấn luyện thường niên gần Núi Phú Sĩ tại bãi diễn tập Higashifuji ở Gotemba, phía tây Tokyo, Nhật Bản, ngày 23 tháng 8, 2018.

Quân đội Nhật Bản dự định tăng chi tiêu trong năm năm tới để đối phó với các thách thức an ninh và thu hẹp thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ bằng cách mua các trang thiết bị của Mỹ, nhật báo kinh doanh Nikkei đưa tin hôm thứ Bảy.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch chi tiêu ít nhất 27 ngàn tỉ yen (240 tỉ đôla) trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 3 năm 2024, với mức chi tiêu tăng trung bình 1,1 phần trăm mỗi năm, vượt qua mức trung bình 0,8 phần trăm trong năm năm kết thúc vào tháng 3 năm sau, bài báo cho biết mà không xác định nguồn tin.

Hiện tại, các khoản thanh toán cho trang thiết bị và chi phí nhân sự chiếm tới 80 phần trăm chi tiêu quốc phòng, Nikkei nói. Theo kế hoạch này, ngân quỹ mua trang thiết bị mới sẽ được tách khỏi các chi phí này, giúp cho việc mua trang thiết bị Mỹ dễ dàng hơn, bài báo nói thêm.

Nhật Bản đặt mục tiêu cho nội các chuẩn chi vào giữa tháng 12, theo bài báo. Hãng tin Reuters nói họ không liên lạc được với Bộ Quốc phòng ngay lập tức để yêu cầu bình luận.

Mua các trang thiết bị do Mỹ sản xuất có thể giúp Tokyo giảm bớt xích mích thương mại với Washington vào lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Nhật Bản mua thêm hàng hóa của Mỹ, bao gồm trang thiết bị quân sự, trong khi đe dọa áp thuế nhập khẩu lên xe hơi của Nhật Bản để giảm thâm hụt thương mại với Tokyo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 8 đã đề nghị khoản chi tiêu kỉ lục 5,3 ngàn tỉ yen vào năm sau để giúp chi trả cho những đợt nâng cấp lớn đối với hệ thống phòng thủ được thiết kế để bắn hạ bất kì phi đạn đạn đạo nào của Triều Tiên. Tokyo coi những phi đạn này là mối đe dọa liên tục dù Bình Nhưỡng đã hứa sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Shinzo Abe vẫn đang củng cố năng lực của quân đội Nhật Bản để đối phó với bất kì cuộc tấn công phi đạn nào của Triều Tiên và chống lại lực lượng không quân và hải quân đang lớn mạnh của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG